Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với trận chiến Brexit mới sau thất bại

Trâm Anh (theo AFP)| 04/09/2019 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lập pháp nước Anh đã đánh bại Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc bỏ phiếu nhằm ngăn chặn nỗ lực tiến trình Brexit mà không có thỏa thuận. Thủ tướng ngay lập tức tuyên bố thúc đẩy một cuộc bầu cử đột xuất.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với trận chiến Brexit mới sau thất bại

Johnson tuyên bố sẽ đưa Anh ra khỏi EU cho dù có hay không có thỏa thuận ly hôn với Brussels

Với 301 phiếu thuận và 328 phiếu chống, Chính phủ của Thủ tướng Jonson đã bị đánh bại bởi các đảng đối lập và ngay cả các nhà lập pháp “chống đối” trong Đảng Bảo thủ của mình. Đáng chú ý, đã có 21 nghị sỹ đảng Bảo thủ cầm quyền bỏ phiếu chống và hiện đối mặt với khả năng bị khai trừ khỏi đảng. Trong 21 nghị sỹ này có nhiều gương mặt nổi tiếng như cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, cháu nội của Winston Churchill Nicholas Soames và nghị sĩ lâu năm nhất Kenneth Clarke. Chiến thắng của các nhà lập pháp Anh trước Chính phủ cho phép họ nắm quyền kiểm soát toàn bộ công việc của Quốc hội.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ đề nghị tiến hành bầu cử trước thời hạn sau khi hứng chịu thất bại lớn về chiến lược Brexit của mình bởi cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện sáng nay. Phát biểu tại Hạ viện sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Johnson khẳng định ông không muốn bầu cử song nếu các nghị sỹ biểu quyết dừng đàm phán với EU và tiếp tục trì hoãn Brexit, thì bầu cử sớm là cách duy nhất để giải quyết vấn đề.

Vài phút sau thất bại trong chiến lược rời EU, chính phủ Anh thông báo sẽ chi thêm 2 tỷ bảng ngân sách để giải quyết các vấn đề do Brexit. Theo thông báo, số tiền này sẽ được dùng trong năm sau khi Anh rời EU cho những dự án như biên phòng và hạ tầng cơ sở cảng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với trận chiến Brexit mới sau thất bại

Các nhà hoạt động chống Brexit biểu tình bên ngoài quốc hội

Trong một diễn biến khác, ngày 4/9, một Tòa án của vùng lãnh thổ Scotland của Anh đã ra phán quyết khẳng định tính hợp pháp trong quyết định đình chỉ hoạt động của quốc hội đến giữa tháng 10 tới của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Đây được coi là sự ủng hộ hiếm hoi đối với quyết định gây tranh cãi trên của nhà lãnh đạo Anh, vốn gây sóng gió trên chính trường nước này nhiều ngày qua.

Thẩm phán Raymond Doherty của Tòa Hình sự ở Edinburgh đã bác kiến nghị phản đối quyết định đình chỉ quốc hội của Thủ tướng Johnson. Phán quyết của tòa nhấn mạnh vấn đề này không thuộc thẩm quyền của tòa án và vì đây là vấn đề chính trị, nên cần được quốc hội và cử tri giải quyết.

Trước đó, hơn 75 nghị sỹ đã đệ đơn kiến nghị chống lại việc Thủ tướng Johnson đình chỉ, hay tạm ngừng hoạt động của Quốc hội Anh, cho rằng điều này là vi hiến vì nhà lãnh đạo Anh đang quyết tâm thúc đẩy Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10 tới, không cho phép những người phản đối có cơ hội ngăn chặn kế hoạch này.

Ngày 28/8, Thủ tướng Johnson đã quyết định đình chỉ lịch làm việc của Hạ viện nước này từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 tới, qua đó rút ngắn thời gian làm việc của cơ quan này trước ngày Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31/10 tới. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối của công chúng, nhiều nghị sỹ Anh và cả một số thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với trận chiến Brexit mới sau thất bại

Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Bernard Corbyn cho biết ông ủng hộ một cuộc bầu cử nhưng chỉ khi được luật pháp thông qua

Trong cuộc bỏ phiếu sáng nay tại Hạ viện, các nghị sỹ đã quyết định sẽ tiếp tục có một cuộc biểu quyết khác trong ngày hôm sau về một dự luật có thể buộc Thủ tướng Anh phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit tới ngày 1/1/2020 nếu không không thể đạt được một thỏa thuận với Brussels trước ngày 19/10. Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 tới. Thủ tướng Johnson trước đó đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa Anh rời EU đúng thời hạn, dù có đạ được thỏa thuận với Brussels hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Boris Johnson đối mặt với trận chiến Brexit mới sau thất bại