Thứ 6 ngày 26/6 - ngày của những vụ tấn công khủng bố

Hoàng Hà| 27/06/2015 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Pháp, Tunisia và Kuwait ngày hôm qua - 26/6, khiến thế giới dấy lên lo ngại về ảnh hưởng lan rộng của phong trào jihad.

Hôm 26/6, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tunisia thông báo, một tay súng đã tấn công khách sạn Riu Imperial Marhaba ở khu nghỉ mát Sousse khiến ít nhất 39 người thiệt mạng, trong đó có công dân Anh, Bỉ, Đức và 36 người khác bị thương.

Thứ 6 ngày 26/6 - ngày của những vụ tấn công khủng bố

Thi thể nạn nhân rải rác trên bãi biển Sousse, Tunisia 

Chính phủ Tunisia trước đó cho biết, có hai tay súng nhưng sau đó xác nhận kẻ tấn công hành động một mình. Tên khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

Sousse là một trong những khu nghỉ mát biển nổi tiếng nhất của Tunisia, thu hút du khách từ châu Âu và các nước Bắc Phi láng giềng.

Trong một video đăng tải trực tuyến, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố nói trên. IS cũng đăng tải bức ảnh của kẻ tấn công, nhưng những nhân chứng cho biết, họ không thể xác nhận tay súng thực hiện vụ tấn công có đúng là kẻ trong ảnh hay không.

Vào tháng 3, tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng tiến hành một cuộc tấn công vào một bảo tàng ở Thủ đô Tunis giết chết 22 người, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài.

Cũng trong ngày hôm qua (26/6), Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến hành một vụ nổ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Kuwait, khiến 25 người chết và hơn 200 người khác bị thương.

Thứ 6 ngày 26/6 - ngày của những vụ tấn công khủng bố

Hiện trường vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo tại Kuwait

Bộ Nội vụ Kuwait công bố, vụ đánh bom được thực hiện trong khi các con chiên đang cầu nguyện vào thứ Sáu hàng tuần tại nhà thờ Hồi giáo ở quận Sawabir của Thủ đô Kuwait.

Ngay sau vụ đánh bom, Nội các Kuwait đã tổ chức một phiên họp khẩn cấp với Bộ Nội vụ, yêu cầu nhanh chóng điều tra và nâng cao mức độ cảnh báo an ninh.

Nước Pháp ngày hôm qua cũng bị một phen hoảng loạn khi những kẻ tấn công xông vào nhà máy gas Air Products ở Grenoble (Đông Nam nước Pháp). Hai kẻ khủng bố cầm theo cờ đen, biểu tượng của IS, ném bom xăng vào nhà máy khiến một vài người bị thương. Cảnh sát sau đó phát hiện xác một người đàn ông bị chặt đầu treo trên hàng rào của nhà máy, gần đó là lá cờ của IS.

Giới chức Pháp xác định đây là một vụ tấn công khủng bố.

Hiện, không có dấu hiệu cho thấy các cuộc tấn công được phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, ba vụ khủng bố diễn ra gần như đồng thời, chỉ một ngày sau khi IS xúi giục tấn công trong tháng lễ Ramadan của đạo Hồi.

Cơ quan tình báo và chống khủng bố Mỹ đang tiến hành điều tra xem liệu có sự kết nối giữa các cuộc tấn công ở Pháp, Kuwait và Tunisia ngày hôm qua hay không. Nếu có, thì liệu IS có đứng ra trực tiếp chỉ đạo hay truyền cảm hứng cho những kẻ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ 6 ngày 26/6 - ngày của những vụ tấn công khủng bố