Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama

TG| 13/01/2016 14:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào lúc 9h sáng 13/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu đọc Thông điệp liên bang năm 2016 trước lưỡng viện Quốc hội và các thành viên chính phủ.

Đây là bản Thông điệp Liên bang lần thứ 7 và cũng là cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ của ông Obama trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai.

Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: whitehouse.gov

Bài diễn văn của ông Obama không chỉ tập trung đánh giá lại thành quả của chính quyền Washington trong thời gian qua mà còn thể hiện những cam kết chính sách mà nhà lãnh đạo Mỹ cần thúc đẩy trong thời gian còn lại trên cương vị tổng thống. 

Phần đầu của bản Thông điệp liên bang năm 2016 của Tổng thống Obama đề cập tới các vấn đề đối nội, như cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, sửa đổi hệ thống nhập cư, tăng cường kiểm soát súng đạn, bảo đảm sự công bằng trong việc làm và trả lương, hệ thống chăm sóc sức khỏe Obamacare... Theo Tổng thống Obama, tương lai mà nước Mỹ muốn - bao gồm cơ hội và sự an toàn cho các gia đình, triển vọng sống trong một thế giới hòa bình, bền vững, là mục tiêu trong tầm với. Ông Obama cũng nêu ra những vấn đề và công việc vẫn còn dang dở trong thời gian tại nhiệm của mình, như dỡ bỏ cấm vận Cuba, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tiến hành các bước để đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Về cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Mỹ cho rằng những phần tử khủng bố của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng là "những kẻ giết người và cuồng tín" và chắc chắn chúng sẽ bị truy lùng và tiêu diệt. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ trao cho ông quyền sử dụng sức mạnh quân sự để tiêu diệt IS. Ngoài ra, bản thông điệp cũng đề cập đến những thách thức mang tính thế hệ của nước Mỹ như mâu thuẫn đảng phái, các vấn đề kinh tế, cải cách lập pháp, mâu thuẫn sắc tộc và vai trò của nước Mỹ trên thế giới. 

Thông điệp Liên bang năm 2016 của Tổng thống Obama là tâm điểm của đời sống chính trị nước Mỹ đầu năm 2016 và có thể sẽ định hình chương trình nghị sự của chính quyền và đảng Dân chủ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Mỹ Barack Obama