Thỏa thuận ngừng bắn miền Đông Ukraina: Chẳng ai chịu ai

Hoàng Hà| 17/02/2015 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraina có hiệu lực từ 0h ngày 15/2, tuy nhiên cho tới nay, chưa chưa bên nào chịu rút vũ khí hạng nặng khỏi đường liên lạc theo đúng thỏa thuận.

Thỏa thuận Minsk đạt được khó khăn sau 16 giờ đàm phán, do EU làm trung gian. Tuy nhiên, hy vọng chấm dứt cuộc xung đột dường như rất mong manh khi pháo kích vẫn liên tiếp nổ ra.

Thỏa thuận ngừng bắn miền Đông Ukraina: Chẳng ai chịu ai

Các bên liên tiếp vi phạm thỏa thuận 

Ukraine cáo buộc lực lượng phiến quân đã tiến hành tấn công 112 lần khiến 5 binh lính thiệt mạng và 25 người khác bị thương chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ thỏa thuận có hiệu lực. Ngược lại, phe phiến quân cũng cáo buộc Kiev đã cho tấn công khu vực sân bay  Donetsk. Chỉ huy thuộc phe ly khai, Eduard Basurin cho hay, sau 24 giờ thực hiện lệnh ngừng bắn, Ukraine đã vi phạm 27 lần.

Chiều qua, 16/2, phát ngôn viên của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Eduard Basurin chính thức  tuyên bố, họ chỉ rút vũ khí về trừ khi quân đội Ukraina cũng tiến hành điều đó dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế và đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối (JCCC).

Đồng thời, ông Basurin cáo buộc Ukraina thậm chí chưa có bất kỳ động thái nào cho việc rút các vũ khí hạng nặng từ đường liên lạc.

Trước đó, ông Basurin cũng cho biết, lực lượng ly khai Donetsk có thể sẽ rút vũ khí từng phần, tại những khu vực mà chế độ ngừng bắn đã được quan sát.

Cũng trong ngày hôm qua, đại diện phía Ukraine cũng tuyên bố, Ukraina sẵn sàng rút vũ khí nếu quân ly khai chịu tuân thủ.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân của việc không bên nào chịu bên nào được cho là do các bên đều lo ngại nếu rút trước thì sẽ bị phe kia tranh thủ cơ hội bắn phá và chiếm giữ các vị trí chiến lược của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên các bên không chịu tuân thủ thỏa thuận trong cuộc xung đột ở Đông Ukraine. Hồi tháng 9/2014, thỏa thuận ngừng bắn cũng nhanh chóng bị “khai tử”

Cho đến giờ này, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng phải thừa nhận số phận của thỏa thuận Minsk là rất mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận ngừng bắn miền Đông Ukraina: Chẳng ai chịu ai