Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự tại Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 24/01/2018 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho biết, các chiến dịch quân sự của nước này tại Syria sẽ kết thúc khi 3,5 triệu người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể hồi hương an toàn.

Reuters dẫn thông báo của ông Kalin sau một hội nghị an ninh do Tổng thống Tayyip Erdogan chủ trì tại thủ đô Ankara cho hay, công tác viện trợ nhân đạo vẫn được tiến hành tại Afrin nơi các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria phát động một chiến dịch tấn công nhằm vào những tay súng thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Trước đó, ngày 22/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara không “để mắt” tới các vùng lãnh thổ của Syria và chiến dịch quân sự đang diễn ra ở vùng Afrin thuộc Syria sẽ kết thúc ngay khi Ankara đạt được các mục tiêu của mình.

Vào ngày 23/1, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ, tại khu vực Afrin thuộc miền bắc Syria vẫn tiếp tục bùng nổ đánh dấu ngày tấn công thứ 4 liên tiếp ở khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd ở Afrin

Trong ngày 23/1, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ đánh mạnh các mục tiêu các tay súng người Kurd thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd. Trong khi đó, các máy bay của quân đội nước này cũng mở các cuộc tấn công lớn vào các mục tiêu khác.

Cuộc xung đột dữ dội này đã khiến 25 phiến quân được Ankara hậu thuẫn và 26 chiến binh người Kurd bị giết. Cũng có tin nói rằng, ít nhất 24 thường dân thiệt mạng ở phía Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ tin này và khẳng định họ chỉ nhắm mục tiêu các chiến binh.

Trong đám tang binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên thiệt mạng trong chiến dịch xuyên biên giới này vào ngày 23/1, Tổng thống Erdogan đã thề sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến này bất chấp những quan ngại từ Mỹ.

Tuy nhiên, chiến dịch “Cành Ô-liu” đang gây ra mối lo ngại cho các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Mỹ, quốc gia vẫn đứng sau hỗ trợ YPG để đánh bại nhóm Hồi giáo cực đoan IS tại Syria.

Nhà Trắng đã tiếp tục hối thúc Ankara kiềm chế, cảnh báo chiến dịch này có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo và phá vỡ một nơi vốn ổn định.

Trong tuyên bố mạnh mẽ nhất về cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện “kiềm chế”. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mối quan hệ giữa Ankara và Washington phụ thuộc vào các động thái tiếp theo của Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện chấm dứt chiến dịch quân sự tại Syria