Thổ Nhĩ Kỳ: Phá vỡ trại huấn luyện chiến binh IS “tẩy não trẻ em”

Minh Thi| 20/10/2015 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một “trại huấn luyện chiến binh” - nơi được dùng để “tẩy não trẻ em”, do những kẻ bị tình nghi là thành viên của IS tổ chức đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ triệt phá trong đợt truy kích hồi cuối tuần qua, Sputnik đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ: Phá vỡ trại huấn luyện chiến binh IS “tẩy não trẻ em”

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành truy kích, bắt giữ 50 kẻ bị tình nghi là thành viên Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, triệt phá một "trại huấn luyện chiến binh" được dùng để "tẩy não trẻ em". Ảnh minh họa: AFP

50 kẻ bị tình nghi là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ trong đợt truy kích cuối tuần qua. Các nhà chức trách cho biết, khoảng 20 tên trong số này còn tích cực tham gia huấn luyện trẻ em ở Istanbul.

Theo Sputnik, rạng sáng 18/10, sĩ quan Đơn vị Chống khủng bố Sở Cảnh sát Istanbul (IPD) bất ngờ ập vào 17 ngôi nhà tiến hành khám xét. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 50 người, tất cả đều bị tình nghi có liên hệ với IS. Trong số này, 13 kẻ bị tình nghi liên quan đến vụ đánh bom kép ở Thủ đô Ankara hồi đầu tháng 10/2015, khiến 102 người thiệt mạng.

Đơn vị Chống khủng bố IPD phát hiện dấu hiệu cho thấy nhiều kẻ còn tham gia hoạt động “tẩy não trẻ em” qua tin tức tình báo thu thập được trong quá trình điều tra.

Theo Hurriyet Daily, 24 nghi phạm đã sử dụng căn hộ tầng hầm làm “trại huấn luyện chiến binh”. Đây là nơi mà những kẻ này từng báo cáo để “dạy trẻ em những điều cơ bản về IS cũng như cách sống ở một nhà nước Hồi giáo”.

Hầu hết số nghi phạm bị bắt cuối tuần qua đều là người gốc Uzbekistan. Trước đó, vào tháng 8/2015, một chi nhánh al-Qaeda có tên Phong trào Hồi giáo Uzbekistan đã cam kết trung thành với lực lượng IS. Các cơ quan tình báo cũng ước tính có hơn 5.000 quân Uzbekistan đang chiến đấu cho các nhóm khủng bố IS tại Syria.

Sau vụ đánh bom kép ngày 10/10, Ankara bắt đầu đàn áp thẳng tay các phần tử khủng bố. Theo Trưởng Văn phòng Công tố Thổ Nhĩ Kỳ, đã xác định được một trong những kẻ đánh bom liều chết phải chịu trách nhiệm cho vụ thảm sát này.

Trong một báo cáo viết tay, công tố viên cho biết: “Một trong số thủ phạm vụ đánh bom kép ở Ankara đã được xác định là Yunus Emre Alagoz. Một kẻ khác được xác định qua hình ảnh và hàng loạt thử nghiệm được tiến hành để nhận dạng”.

Trong đợt truy kích này, cảnh sát cũng phát hiện được kho dự trữ lớn chứa đầy chất nổ, gồm 60kg TNT, hơn 1.500kg ammonium nitrate, và 10 áo tự sát.

Cuối tuần qua, cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành truy bắt những kẻ bị tinh nghi là thành viên của Đảng Mặt trận Cách mạng Giải phóng Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Phá vỡ trại huấn luyện chiến binh IS “tẩy não trẻ em”