Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/11/2019 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cáo buộc Mỹ, Nga không thực thi theo thỏa thuận ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tấn công vào Syria.

Ngày 18/11, Đài phát thanh Haberturk dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, Ankara sẽ triển khai một chiến dịch ở Đông Bắc Syria nếu khu vực này không được quét sạch cái mà ông gọi là những phần tử khủng bố.<_o3a_p>

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Ông Cavusoglu cũng cho biết, Mỹ và Nga đã không thực thi những gì được yêu cầu theo các thỏa thuận đình chỉ chiến dịch tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Đông Bắc Syria hồi tháng trước.

Trong một thông báo bằng văn bản, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã hoàn thành đợt tuần tra chung trên bộ thứ 8 theo kế hoạch trong khu vực dài 34 km và rộng 10km ở phía Đông sông Euphrates, Bắc Syria theo thỏa thuận đạt được hồi tháng trước về việc rút các lực lượng người Kurd khỏi khu vực này. Tại khu vực Ayn al-Arab, các máy bay không người lái cũng phối hợp hoạt động cùng 4 xe tuần tra của mỗi bên.<_o3a_p>

Các cuộc tuần tra là một phần trong bản ghi nhớ giữa Ankara và Moscow nhằm buộc YPG phải rút ra ngoài phạm vi 30km tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ankara coi YPG là một nhánh của Đảng Nhân dân người Kurd (PKK), tổ chức bị coi là khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ.<_o3a_p>

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động cuộc tấn công vào vùng Đông Bắc Syria chống lại lực lượng dân quân YPG người Kurd hồi tháng trước, sau quyết định đưa quân đội Mỹ ra khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump. Cuộc tấn công mang tên Chiến dịch Mùa Xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria nhằm đẩy lực lượng người Kurd khỏi khu vực biên giới.

Ngày 17/10, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi “khu an toàn” mà Ankara muốn thiết lập ở miền Bắc Syria nhằm đảm bảo an ninh biên giới nước này.

Ngày 1/11, tuân theo một thỏa thuận đã ký kết tại khu nghỉ mát ở Biển Đen của Sochi giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir (ngày 22/10), cho phép lực lượng người Kurd khoảng thời gian 150 giờ để rút khỏi một dải lãnh thổ dọc biên giới, hai bên đã bắt đầu các cuộc tuần tra chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự