Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ Nga “xâm phạm” không phận

Minh Thi| 06/10/2015 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 05/10 cho biết, máy bay phản lực nước này đã “chặn đứng” một chiến đấu cơ của Nga do “xâm phạm” vùng trời gần biên giới Syria, buộc chiếc máy bay này phải bay trở lại, AFP đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ Nga “xâm phạm” không phận

Thông báo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một máy bay của Không quân Nga đã bị "chặn đứng" do "xâm phạm" vùng trời nước này. Ảnh: AFP

Cũng theo thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu đại sứ Nga tại Ankara đến Bộ Ngoại giao và “phản đối mạnh mẽ” vụ xâm phạm; đồng thời yêu cầu “bất kỳ hành động vi phạm nào như vậy cũng không được lặp lại”, nếu không Nga “sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi sự việc không hay có thể xảy ra”.

Bản thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mô tả, một chiếc máy bay phản lực của Nga đã bay vào vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Nam khu vực Yayladagi (miền nam tỉnh Hatay) một cách trái phép. Vụ việc xảy ra vào 12h08 (tức 9h08 giờ GMT) ngày 03/10 vừa qua.

 “Sau đó máy bay Nga đã bay khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria, sau khi bị hai chiếc F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ - đang làm nhiệm vụ tuần tra khu vực chặn lại”, thông báo cho biết thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, để bày tỏ “sự lo lắng” của Ankara. Ông cũng có các cuộc nói chuyện khác với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, và những người đồng cấp của các nước đồng minh NATO.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu có quan điểm trái ngược nhau trong vấn đề xung đột tại Syria. Trong khi Moscow xem việc ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad là “chìa khóa” để giải quyết khủng hoảng Damascus, thì Ankara lại cho rằng, giải pháp duy nhất là Tổng thống Assad phải từ chức.

Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chiến dịch không kích của Nga tại Syria là “không thể chấp nhận được”, còn Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng Moscow đang gây ra “một sai lầm nghiêm trọng”, AFP cho biết.

Tối 30/9, Nga bắt đầu tiến hành các trận không kích ở Syria. Sự việc xảy ra chỉ một tuần sau khi chuyến thăm của Tổng thống Erdogan tới Moscow.

Ngày 03/10, Tổng thống Erdogan hối thúc Tổng thống Putin xem xét lại chiến dịch ném bom của Moscow.

Theo AFP, đại sứ Anh tại Ankara Richard Moore cũng cho rằng “vụ vi phạm” không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga là “quá liều lĩnh và đáng lo ngại”.“Anh và các đồng minh NATO khác sẽ sát cánh với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông viết trên Twitter.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiến đấu cơ Nga “xâm phạm” không phận