Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ mạnh mẽ lệnh ngừng bắn ở Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/03/2018 14:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ vừa kịch liệt phản đối lời kêu gọi của phương Tây về ngừng bắn ở Afrin và cho rằng, Mỹ đã hiểu lầm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về lệnh ngừng bắn ở Syria.

Trong tuyên bố đưa ngày 28/2, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về ngừng bắn 30 ngày không áp dụng cho chiến dịch quân sự kéo dài 5 tuần của nước này tại khu vực Afrin ở Syria nhằm chống lại lực lượng người Kurd mà nước này gọi là nhóm khủng bố.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về ngừng bắn cũng như phủ nhận quan điểm của Pháp khi cho rằng lệnh ngừng bắn áp dụng đối với cả chiến dịch Afrin.

Liên quan đến lời kêu gọi của Pháp, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp truyền đạt sai cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không đề cập đến Afrin trong cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã thông báo tới giới chức Pháp rằng tuyên bố của Pháp cho thấy sự thiếu trung thực và phạm sai lầm nhằm đánh lạc hướng công luận.

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ mạnh mẽ lệnh ngừng bắn ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối lời kêu gọi của phương Tây về ngừng bắn ở Afrin, Syria

Trước đó, Điện Élysée cho biết, Tổng thống Pháp Macron trong một cuộc điện đàm ngày 27/2 với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã tuyên bố, lệnh ngừng bắn cần phải được áp dụng trên khắp Syria, gồm cả Afrin.

Cả Mỹ và Pháp đều kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ xem lại Nghị quyết của Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh Nghị quyết áp dụng cho tất cả các khu vực ở Syria, bao gồm Afrin và phải áp dụng không chậm trễ.

Theo đó, Nghị quyết của Liên Hợp Quốc thông qua ngày 24/2 vừa qua kêu gọi tất cả các bên chấm dứt hoạt động thù địch trong ít nhất 30 ngày liên tục trên khắp Syria không chậm trễ. Nghị quyết không áp dụng đối với các hoạt động quân sự chống lại Tổ chức nhà nước Hồi giáo ( IS) tự xưng và al-Qaeda cùng các nhóm có liên quan tới khủng bố.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các đơn vị bảo vệ của người Kurd, kiểm soát Afrin là một phần mở rộng của Đảng Lao động người Kurd mà Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhóm khủng bố.

Hiện, chiến dịch “Nhành Ôliu” nhằm vào các tay súng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Afrin, Syria đang làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ do Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Ngoài ra, nhiều nước cũng lo ngại chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ làm ảnh hưởng đến tiến trình hòa giải dân tộc của Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ mạnh mẽ lệnh ngừng bắn ở Syria