Thành phố Trung Quốc cấm chôn người chết, đập vỡ quan tài của người dân

Hà Kim (Theo SCMP)| 01/08/2018 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đang bị chỉ trích khi thực thi mạnh tay chính sách "không chôn cất" để dành đất cho sản xuất nông nghiệp.

Một chiến dịch ở tỉnh Giang Tây phía Đông Nam Trung Quốc cấm người dân chôn cất người thân qua đời, nhiều quan tài bị tịch thu và đập vỡ, khiến người dân địa phương tức giận và bị truyền thông chỉ trích là “bất thường và độc ác”.

Cụ thể theo chính sách mới được ban hành 6 tháng trước, chính quyền ở các vùng nông thôn Giang Tây đã “tuyên chiến” với tập tục lâu đời là chôn cất người chết, nhằm biến hỏa táng thành phương pháp an táng duy nhất để bảo vệ tài nguyên đất và ngăn tình trạng tổ chức tang lễ tốn kém.

Chính quyền đã rất mạnh tay khi thực hiện chính sách này. Trong các bức ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc trong tuần qua cho thấy, các quan chức đã vào nhiều thôn làng, thu giữ quan tài từ các hộ dân. Các quan tài sau đó được đưa đến điểm tập kết trước khi bị đập vỡ bằng máy xúc.

Thành phố Trung Quốc cấm chôn người chết, đập vỡ quan tài của người dân

Các quan tài được đưa đến điểm tập kết trước khi bị đập vỡ bằng máy xúc

Kể từ khi chính sách mới về việc an táng được ban bố, sở hữu hoặc sản xuất quan tài bị cấm. Thậm chí, hồi tháng 4 vừa qua chính quyền hạt Yiyang còn khai quật một chiếc quan tài để buộc gia chủ phải thực thi lệnh hỏa thiêu.

Theo SCMP, ở nông thôn Trung Quốc có truyền thống lâu đời về việc làm những chiếc quan tài riêng sau đó đặt trong nhà với hy vọng đem đến tài lộc và tuổi thọ. Dân làng cho biết ngoài cấm quan tài và chôn cất, chính quyền địa phương cũng cấm những nghi lễ liên quan như mộ đá, tiền giấy.

Nhiều thành phố khắp tỉnh Giang Tây đặt thời hạn sẽ trở thành nơi “chỉ hỏa táng” vào tháng 9. Dù chính quyền địa phương cho rằng đây là một phần để thúc đẩy cải cách xã hội, nhưng các tờ báo trung ương Trung Quốc như Nhân dân nhật báo và Quang Minh nhật báo kêu gọi Giang Tây xem xét lại chính sách này vì khiến người dân tổn thương, tức giận và mất niềm tin vào chính quyền.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Trung Quốc cấm chôn người chết, đập vỡ quan tài của người dân