Tháng 7 đen tối của người dân Thái Lan

Hà Kim| 06/07/2018 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi người dân Thái Lan đang đổ dồn sự quan tâm tới đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang thì một vụ lật tàu lại xảy ra tại Phuket khiến ít nhất 39 người mất tích, 18 người thiệt mạng.

Chiến dịch giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan cùng huấn luyện viên đã bước sang ngày thứ 13. Trong khi người dân Thái Lan chưa kịp ăn mừng với việc tìm thấy đội bóng thiếu niên trong hang vì còn quá nhiều chở ngại và khó khăn trong việc làm thế nào để đưa các cậu bé và huấn luyện viên ra khỏi hang thì một tin dữ ập tới khiến cả thế giới buồn đau, sửng sốt.

Theo Guardian, trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ đặt các bình khí trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, nơi 12 cầu thủ đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của họ bị mắc kẹt, cựu đặc nhiệm thuộc lực lượng hải quân Thái Lan Samarn Kunan, 38 tuổi đã tử vong lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương). Nguyên nhân tử vong của ông Kunan được xác định là do thiếu dưỡng khí. Các đồng đội cố gắng làm anh hồi tỉnh nhưng bất thành.

Tháng 7 đen tối của người dân Thái Lan

Lượng oxy trong hang rất thấp, thêm vào đó, hàng trăm người trong đội cứu hộ cũng khiến lượng oxy trong hang giảm đi đáng kể

Được biết, Saman đã rời hải quân nhưng trở lại để giúp đỡ trong chiến dịch giải cứu. Thi thể của người thợ lặn đã được chuyển đến sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok rồi đưa về quê anh ở Roi Et.

Trong cuộc họp nội các ngày 6/7, Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết đã được báo cáo về việc một cựu thành viên trong đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan hi sinh trong lúc tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non.

Việc một cựu đặc nhiệm giàu kinh nghiệm thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn cho các cầu thủ nhí không có kinh nghiệm bơi lặn muốn tìm cách thoát khỏi hang.

CNN hôm 6/7 tiết lộ, Oxy đang được bơm vào hệ thống hang Tham Luang ở phía Bắc tỉnh Chiang Rai trong khi một bản đánh giá y khoa cảnh báo rằng, vẫn còn quá nguy hiểm để cố gắng đưa đội bóng ra ngoài. Trong khi đó, báo cáo của các bác sĩ cho biết, huấn luyện viên 25 tuổi và 2 thành viên khác của đội bóng đang lâm vào tình trạng kiệt sức vì suy dinh dưỡng sau khi bị mắc kẹt 12 ngày trong hang.

Nén nỗi đau thương, Thái Lan vẫn đang tiếp tục tập trung lực lượng của Hải quân Hoàng gia cùng với gần 1.000 nhân viên cứu hộ, chuyên gia vẫn tiếp tục ráo riết tìm cách giải cứu đội bóng Lợn Hoang.

Bên cạnh lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, cuộc giải cứu còn được tiếp sức bởi các tình nguyện viên. Họ là những nhóm tình nguyện từ xa đến hoặc người dân tại khu vực lân cận. Các tình nguyện viên làm nhiều công việc khác nhau từ phục vụ ăn uống, dọn dẹp vệ sinh đến mát xa, ngâm chân, cắt tóc cho những người có nhu cầu.

Tháng 7 đen tối của người dân Thái Lan

Khu vực tàu Phoenix gặp nạn

Trong khi công tác giải cứu đội bóng Lợn Hoang còn chưa biết tới khi nào mới hoàn thành, thì chiều 5/7 tại Koh Hei khi đang trên đường về Phuket từ Koh Racha - một điểm lặn biển nổi tiếng, tàu Phoenix chở ít nhất 105 người, gồm 93 khách du lịch và 12 hướng dẫn viên chưa kể thủy thủ đoàn bị lật vì gió to và sóng quá lớn. 

Lực lượng cứu nạn đã cứu được 51 người trên con tàu này. Trong số các nạn nhân được cứu sống có 11 người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng.

Cho tới sáng 6/7, các thuỷ thủ thuộc Hải quân Thái Lan đã trục vớt được 18 thi thể nạn nhân. Ngoài 18 thi thể du khách đã được trục vớt vẫn còn 39 du khách khác mất tích, các du khách này hầu hết đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Cũng trong ngày hôm qua 5/7, một con tàu du lịch khác cũng gặp tai nạn ngoài khơi đảo Phukhet, con tàu này chở 39 hành khách, rất may tất cả đều được cứu sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 7 đen tối của người dân Thái Lan