Thân nhân MH370 yêu cầu Malaysia nhanh chóng xác nhận những mảnh vỡ mới tìm thấy

Hoàng Kim| 30/07/2015 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay khi thông tin về những mảnh vỡ đầu tiên của MH370 được tìm thấy, thân nhân những nạn nhân trên chuyến bay định mệnh đã nhanh chóng lên tiếng yêu cầu các nhà chức trách Malaysia sớm xác nhận và đưa ra tuyên bố rõ ràng về việc này, theo Straitstimes.

Sự mất tích bí ẩn của MH370 ngày 8/3 năm ngoái là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất từ trước tới nay. Chuyến bay cất cánh từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người bao gồm cả hành khách và các thành viên phi hành đoàn, trong đó có 153 người là công dân Trung Quốc.

Thân nhân MH370 yêu cầu Malaysia nhanh chóng xác nhận những mảnh vỡ mới tìm thấy

Chuyến bay mất tích chở theo 153 người là công dân Trung Quốc

Vào ngày 29/7, các nhà điều tra bất ngờ công bố, họ mới phát hiện một số mảnh vỡ trên một hòn đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương, nghi là của MH370. Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ tin rằng, phần được tìm thấy là của chiếc Boeing 777 bị mất tích. Ngay khi thông tin này được đưa ra, trên các phương tiện truyền thông xã hội vào thứ 5 (30/7), nhiều thân nhân của các nạn nhân Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu các nhà chức trách phải có câu trả lời chính xác.

Phát biểu trên truyền thông Trung Quốc, những thân nhân các nạn nhân nói: “Chúng tôi không muốn nghe một quan chức công bố 99%, mà tôi muốn các nhà chức trách phải xác nhận 100% điều đó”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hong Lei cho biết trong một tuyên bố hôm 30/7 rằng, Trung Quốc đã kết nối với các nước có liên quan nhằm nhanh chóng làm rõ việc này.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của những mảnh vỡ mới được tìm thấy.

Ông Jiang Hui, 41 tuổi có mẹ là bà Jiang Cuiyun, 71 tuổi – nạn nhân trên chuyến bay định mệnh đau khổ nói, hơn 1 năm trời nay, ông đã sống trong hy vọng rằng mẹ ông và những người khác vẫn còn sống ở đâu đó. Tuy nhiên, thông tin về những mảnh vỡ đã khiến ông vô cùng thất vọng. “Có thể, chiếc máy bay đã hạ cánh ở một nơi khác, hoặc đã gặp rủi ro. Nhưng, rất có thể, đống đổ nát mới tìm thấy là một âm mưu để đánh lừa các nhà điều tra” - ông nói, và yêu cầu các bên cần phải xem xét tất cả những chứng cứ có liên quan để chứng minh cho những mảnh vỡ mới được tìm thấy.

Thân nhân MH370 yêu cầu Malaysia nhanh chóng xác nhận những mảnh vỡ mới tìm thấy

Vị trí tìm thấy mảnh vỡ quá xa so với điểm cuối cùng mất liên lạc với chiếc máy bay

Trong khi đó, chị Yang Rong, 28 tuổi có chồng là Wang Yongqiang, 29 tuổi – nạn nhân trên chuyến bay MH370 lại tỏ ra hoài nghi rằng, đống đổ nát được tìm thấy quá xa so với vị trí ban đầu của chiếc máy bay. “Có quá nhiều thông tin giả mạo về MH370 được công bố, thậm chí, các quan chức cũng không thể xác nhận hết được”, cô nói.

Bên cạnh đó, cô cho biết, nếu quả thực thông tin về những mảnh vỡ là có thật, cô cùng gia đình sẽ đến tận nơi để tận mắt chứng kiến và để có thể thực sự tin vào điều đó.

Ngược lại, bà Yang, một công dân Singapore lại nói rằng, bà hy vọng những mảnh vỡ đó không phải của MH370 bởi vì bà tin rằng, chồng bà vẫn còn sống.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, những thân nhân này cũng lên án chính phủ Malaysia và MAS về việc xử lý và điều tra quá chậm trễ trong suốt hơn 1 năm qua. Đồng thời, họ yêu cầu phía Malaysia mở lại các trung tâm hỗ trợ nhằm hỗ trợ về các vấn đề như tư vấn tâm lý và hoàn trả chi phí cho họ.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thân nhân MH370 yêu cầu Malaysia nhanh chóng xác nhận những mảnh vỡ mới tìm thấy