Thảm họa Mecca: 104 thi thể nạn nhân người Iran được hồi hương

Minh Thi| 03/10/2015 21:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

104 thi thể đầu tiên trong số những nạn nhân Iran thiệt mạng, trong thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương Hajj, đã được hồi hương về nước ngày hôm nay 3/10.

Thảm họa Mecca: 104 thi thể nạn nhân người Iran được hồi hương

 104 thi thể nạn nhân người Iran vụ thảm họa giẫm đạp gần Thánh địa Mecca sáng 24/9 đã được hồi hương. Ảnh: Skynews

Skynews cho biết, không khí ảm đạm bao trùm lên nghi lễ hồi hương cho người qua đời. Tổng thống Hassan Rouhani và các quan chức cấp cao khác đặt những cành hoa trắng trên nắp quan tài 104 nạn nhân xấu số.

Theo thông báo mới đây, có ít nhất 464 người Iran tử vong trong vụ giẫm đạp ở thung lũng Mina (cách Thánh địa Mecca khoảng 5km) xảy ra sáng 24/9.

Giới chức Iran nhiều lần yêu cầu chính quyền Arập Saudi phải chịu trách nhiệm vì đã để thảm họa này xảy ra; đồng thời chỉ trích khả năng quản lý yếu kém trong vấn đề bảo đảm an toàn tại lễ hành hương hàng năm, cũng như sự chậm trễ trong việc nhận dạng nạn nhân để họ có thể sớm đoàn tụ với gia đình.

Quan hệ vốn căng thẳng giữa Tehran và Riyadh do nội chiến ở Syria và xung đột Yemen đứng trước nguy cơ leo thang, các chuyên gia quốc tế nhận định.

Khi những thi thể nạn nhân trong những chiếc quan tài màu đỏ từ máy bay chở hàng xuất hiện ở sân bay Mehrabad (Tehran), Tổng thống Rouhani xúc động nói: “Nếu chứng minh được rằng một số nhà chức trách (Arập Saudi) có lỗi trong vụ tai nạn này, chúng ta sẽ không tha thứ”, Skynews cho biết.

“Ngôn ngữ của chúng ta trong vụ tai nạn này là ngôn ngữ của tình anh em và sự tôn trọng, và ngôn ngữ của ngoại giao đã được sử dụng khi cần thiết. Nhưng nếu cần, ngôn ngữ của quyền lực cũng sẽ được áp dụng”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

Hôm 30/9, lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei khẳng định: “Sự bất kính dù là nhỏ nhất đối với hàng nghìn người hành hương Iran ở Mecca và Medina, và việc không làm tròn nghĩa vụ hồi hương những thi thể mộ đạo sẽ nhận được phản ứng cứng rắn và dữ dội của Iran”.

Trước đó, ông cũng yêu cầu Arập Saudi phải xin lỗi người nhà nạn nhân và người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Ngày 01/10, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hassan Hashemi cho biết ông và người đồng cấp phía Arập Saudi, Bộ trưởng Y tế Khaled al-Falih, đã nhất trí “thúc đẩy tiến trình hồi hương”.

Mới đây, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết có thể con số tử vong cao hơn nhiều so với 769 người mà chính quyền Arập Saudi công bố, sau khi xuất hiện thông tin giới chức trách Riyadh đã gửi cho các nhà ngoại giao “1.100 bức ảnh” về người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa Mecca: 104 thi thể nạn nhân người Iran được hồi hương