Thái Lan: Truy tố 72 đối tượng buôn người

Hoàng Kim| 25/07/2015 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/7, Thái Lan thông báo đã truy tố 72 kẻ tình nghi trong đường dây buôn bán người di cư từ Myanmar và Bangladesh, trong đó có 4 cảnh sát, 1 vị trung tướng quân đội và một số quan chức địa phương.

Thái Lan: Truy tố 72 đối tượng buôn người

Những người nhập cư trái phép được cứu thoát

Vào tháng 5 vừa qua, lực lượng an ninh Thái Lan đã phát hiện 26 thi thể trong một hố chôn tập thể sâu trong rừng, tại Songkhla, gần biên giới Thái Lan – Malaysia. Ngay sau đó, Bangkok đã phát động một cuộc điều tra sâu rộng về đường dây buôn bán người này.

Qua điều tra, cảnh sát Thái Lan cho biết, cho đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ 72 người và phát lệnh bắt giữ với hơn 45 đối tượng khác. Trong số 72 người bị bắt có 1 trung tướng quân đội, 4 nhân viên cảnh sát và 15 người là quan chức Thái Lan. Hầu hết là công dân Thái Lan, một số là người Myanmar và Bangladesh. Những người này bị buộc tội buôn bán người và hoạt động tội phạm xuyên quốc gia, nhằm mục đích đưa lao động nước ngoài vào Thái Lan một cách bất hợp pháp.

Theo AFP, vị tướng quân đội là trung tướng Manas Kongpan, 58 tuổi. Đây sĩ quan quân đội duy nhất bị buộc tội cho đến nay. Tuy nhiên theo các nhóm nhân quyền và giới quan sát, một người có ảnh hưởng như ông khó có thể hành động một mình.

Thái Lan: Truy tố 72 đối tượng buôn người

Trung tướng Manas Kongpan (giữa), một trong những người bị truy tố

Tại cuộc họp báo ở Bangkok ngày 24-7, phát ngôn Văn phòng Tổng Chưởng lý Thái Lan (OAG), ông Wanchai Roujanavong cho biết, hôm 23-7, OAG đã truy tố 72 người này với 16 tội danh, chủ yếu là tội buôn người. Ông cho hay: “Hồ sơ vụ án đã được gửi đến một tòa án ở phía nam tỉnh Songkhla”. Ông cũng cho biết thêm, không ai trong số những người này được phép bảo lãnh.

Từ đầu năm, chính quyền Thái Lan đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ phía thế giới khi có hàng ngàn người di cư Rohingya và Bangladesh đã bị mắc kẹt trên vùng biển Đông Nam Á và bị các quốc gia ở khu vực từ chối tiếp nhận, gây ra tình trạng cuộc khủng hoảng người di cư  “rối ren” trong khu vực Đông Nam Á.

Dưới sức ép của quốc tế, những người di cư bất hợp pháp này được phép lên bờ ở Malaysia, Indonesia, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan, tuy nhiên một số nước nói chỉ chấp nhận họ khoảng 1 năm.

Việc truy tố 72 đối tượng trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Mỹ chuẩn bị đưa ra bản đánh giá mới nhất về nỗ lực chống tệ nạn buôn bán người ở Thái Lan. Theo đó, vào năm 2014, Mỹ đã hạ Thái Lan xuống mức tin tưởng thấp nhất (Tier 3) trong bản báo cáo về nỗ lực chống nạn buôn bán người do không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu trong cuộc chiến chống tệ nạn này. Với mức này, thông thường Mỹ sẽ ban hành các biện pháp trừng phạt, nhưng với Thái Lan, Tổng thống Barack Obama đã xem xét bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Truy tố 72 đối tượng buôn người