Thái Lan mạ vàng tháp hỏa táng để phục vụ lễ tang Quốc vương

Hà Kim (Theo Reuters)| 26/10/2017 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ nhân và thợ thủ công Thái Lan đã chạy đua với thời gian để hoàn thành tháp hóa thân hoàng gia đồ sộ với hàng nghìn hạng mục phục vụ lễ tang của quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Theo Reuters, hàng nghìn người dân Thái Lan đã đổ ra đường từ hôm qua chờ xem tang lễ Quốc vương Bhumibol Adulyadej bắt đầu vào 7h sáng nay. Họ mặc đồ đen, mang theo vật dụng cá nhân, ảnh nhà vua, ngủ trên thảm nhựa trải ở vỉa hè gần cung điện từ nửa đêm.

Lễ hỏa táng nhà vua bao gồm nhiều nghi lễ truyền thống và lễ rước linh cữu từ Đại Cung điện tới Tháp hỏa táng Hoàng gia cao 50 mét ở một quảng trường gần đó. Di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được đặt lên xe kéo vàng tới nơi hỏa táng.

Để chuẩn bị cho tang lễ cố vương Bhumibol Adulyadej kéo dài 5 ngày, Hoàng gia Thái Lan đã cho xây dựng khu hóa thân hoàn vũ bao gồm 9 tòa tháp mạ vàng gần cung điện hoàng gia ở thủ đô Bangkok. Các kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ nhân và thợ thủ công đã làm việc liên tục suốt một năm qua để hoàn thành công trình đồ sộ này.

Thái Lan mạ vàng tháp hỏa táng để phục vụ lễ tang Quốc vương

Tháp hóa thân hoàng gia đồ sộ với hàng nghìn hạng mục phục vụ lễ tang của quốc vương Bhumibol Adulyadej

Theo Bộ Văn hóa Thái Lan, giàn hỏa thiêu này tượng trưng cho núi Meru, nơi được xem là trung tâm vũ trụ theo quan niệm của đạo Hindu. Người Thái Lan quan niệm sau khi băng hà, linh hồn các vị vua sẽ bay về ngọn núi thiêng Meru.

Kiến trúc sư và chuyên viên nghệ thuật của Bộ cho biết, họ được yêu cầu bắt tay vào thiết kế khu hóa thân hoàn vũ chỉ vài giờ sau khi nghe tin quốc vương qua đời. Họ chỉ có tổng cộng 18 giờ để hoàn tất bản vẽ thiết kế.

Theo thiết kế, giàn hỏa thiêu được trang trí bằng 600 tượng động vật, thần linh và các sinh vật trong đạo Phật, đạo Hindu. Nằm ở vị trí nổi bật là tượng những con chó cưng của cố quốc vương Bhumibol.

Nghệ nhân thủ công Korkiat cho biết, xây dựng một công trình với quy mô như thế này thường mất khoảng ba năm nhưng mọi thứ phải được hoàn thành trong khoảng thời gian chưa tới một năm.

Bố trí đối xứng xung quanh giàn hỏa thiêu là 8 ngôi tháp nhỏ hơn tượng trưng cho những ngọn núi vây quanh núi Meru. Cách sắp đặt này nhằm gợi liên tưởng đến quốc vương quá cố vì ông là vị vua thứ 9 của vương triều Chakri, hay còn gọi là vua Rama IX.

Thái Lan mạ vàng tháp hỏa táng để phục vụ lễ tang Quốc vương

Vua Bhumibol được tôn kính như một người "cha" 

Vua Rama IX, qua đời hồi tháng 10 năm ngoái sau 7 thập kỷ trị vì, thọ 88 tuổi. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định đất nước qua thời kỳ biến động chính trị và đưa Thái Lan phát triển nhanh chóng.

Giới phân tích nhận định nhà vua qua đời đã để lại khoảng trống lớn trong tâm lý người Thái, bởi với họ vua Bhumibol được tôn kính như một người "cha". Trong suốt một năm để tang, đài phát thanh và truyền hình Thái Lan liên tục phát đi những bài hát dành riêng cho hoàng gia để tưởng niệm ông, những ca khúc thúc giục nhân dân Thái "tiếp bước người cha".

Di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được hỏa táng vào cuối ngày hôm nay, với sự chứng kiến của khoảng 250.000 người. Một tháng sau tang lễ, tất cả những gì còn lại trong khu hóa thân sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn. Quan chức Thái Lan cho biết tang lễ có chi phí 90 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan mạ vàng tháp hỏa táng để phục vụ lễ tang Quốc vương