Thái Lan: Hàng nghìn cảnh sát truy bắt nhà sư bị cáo buộc rửa tiền

Hà Kim| 17/02/2017 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn cảnh sát và binh sĩ Thái Lan đã bao vây một ngôi chùa ở ngoại ô Bangkok để truy bắt một nhà sư lớn bị cáo buộc rửa tiền nhưng chưa đạt được kết quả.

Theo BBC, ngày 16/2, lực lượng cảnh sát Thái Lan đã tiến hành lục soát ngôi chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc thủ đô Bangkok, nhằm truy bắt nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc rửa tiền.

Động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký sắc lệnh cho phép quân đội kiểm soát ngôi chùa Dhammakaya, chiếu theo điều 44 hiến pháp Thái Lan. Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ bao vây toàn bộ lối vào ngôi chùa rộng hơn 400 ha từ sáng sớm.

Thái Lan: Hàng nghìn cảnh sát truy bắt nhà sư bị cáo buộc rửa tiền

Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ bao vây toàn bộ lối vào ngôi chùa rộng hơn 400 ha từ sáng sớm

Tuy nhiên, cảnh sát cho hay họ đã khám xét được 15-20% nhưng chưa tìm thấy ông Phra Dhammajayo, nhà sư sáng lập chùa. Nhà chức trách Thái Lan cho biết, chiến dịch lục soát chỉ dừng lại một khi giới tăng lữ chịu hợp tác và cảnh sát sẽ quay lại vào ngày mai để tiếp tục tìm kiếm.

Theo AFP, cao tăng Dhammajayo 72 tuổi trên vốn bị Tòa án hình sự Thái Lan phát lệnh truy nã với cáo buộc rửa tiền và nhận 1,2 tỉ baht (33 triệu USD) tiền ăn cắp liên quan đến vụ tham nhũng 12 tỉ baht của ông Supachai Srisupa-aksorn, cựu chủ tịch Hợp tác xã tín dụng Klongchan. Tuy nhiên, các phụ tá của nhà sư Dhammachayo đã bác bỏ những cáo buộc trên và lên án vụ việc mang động cơ chính trị.

Nhiều nguồn tin lại cho rằng, nhà sư Dhammachayo bị cho là có liên quan với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Được biết, trước đây lực lượng an ninh từng nhiều lần tìm cách tiến vào chùa để thẩm vấn nhà sư Dhammachayo song gặp phải sự chống đối của các tăng sĩ cùng những người ủng hộ ông.

Paisit Wongmaung người đứng đầu Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan cho biết, nếu nhà sư trụ trì nghĩ rằng mình vô tội thì ông ấy nên đầu hàng và bắt đầu tiến trình pháp lý.

Nhưng theo ông Phra Sanitwong Wuttiwangso, đại diện chùa Dhammakaya cho biết, “hiện không thể xác nhận liệu nhà sư Dhammachayo có bên trong chùa hay không. Tôi không thấy nhà sư này trong khoảng 9 tháng nay”. Phía nhà chùa trước đây cũng từng nói rằng, nhà sư Dhammachayo không thể đến trình diện cảnh sát vì lý do sức khỏe quá yếu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan: Hàng nghìn cảnh sát truy bắt nhà sư bị cáo buộc rửa tiền