Thái Lan chỉ trích truyền thông quốc tế vì hành xử vô trách nhiệm

Hà Kim (Theo CNN)| 23/07/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Thái Lan cáo buộc truyền thông nước ngoài hành xử vô trách nhiệm khi tiếp cận phỏng vấn các cầu thủ nhí tại nhà bất chấp cảnh báo.

CNN ngày 22/7 dẫn Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Thái Lan Tawatchai Thaikyo cho biết, chính quyền Thái Lan rất buồn khi truyền thông nước ngoài, những người hiểu rất rõ quyền trẻ em cũng như các thủ tục bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên, lại tự hạ thấp tiêu chuẩn của họ một cách bất ngờ.

Thứ trưởng Tawatchai kêu gọi truyền thông tuân thủ các nguyên tắc khi phỏng vấn trẻ vị thành niên, trong đó bắt buộc phải có mặt một chuyên gia tâm lý để ngăn chặn việc làm tăng thêm những tổn thương hằn sâu trong tim các em.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhiều phóng viên quốc tế tới nhà riêng của các cầu thủ nhí trong đội bóng Lợn Hoang để phỏng vấn về cảm xúc của các em khi được xuất viện và trở về với gia đình.

Thái Lan chỉ trích truyền thông quốc tế vì hành xử vô trách nhiệm

Thái Lan chỉ trích truyền thông quốc tế vì hành xử vô trách nhiệm

Trước đó, Thái Lan đã tổ chức một cuộc họp báo với sự tham dự của 13 thành viên đội bóng để kể về những ngày bị mắc kẹt trong hang Tham Luang. Nhà chức trách sau đó yêu cầu báo chí tôn trọng quyền riêng tư của các em và không tiếp cận để phỏng vấn các em trong ít nhất 30 ngày nhằm đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các em.

CNN dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho biết, chính quyền muốn giảm sự tò mò của dư luận và tránh làm ảnh hưởng tới tâm lý của các em bởi việc bỗng chốc nổi tiếng và trở thành tâm điểm của truyền thông. Đó là lý do họ quyết định tổ chức một cuộc họp báo để giới chức trách và đội bóng trả lời những thắc mắc của truyền thông.

Các phóng viên sẽ phải gửi câu hỏi trước và sẽ được một chuyên gia tâm lý đánh giá trước khi quyết định có đưa vào nội dung họp báo hay không. Ông Passakorn Bunyalak, phó tỉnh trưởng Chiang Rai cho hay, sau cuộc họp báo các em sẽ được về nhà và ông cũng đã đề nghị cha mẹ các em cũng như các phóng viên không phỏng vấn các em trong ít nhất 30 ngày.

Hiện, chính quyền tỉnh Chiang Rai đã ra thông báo cho biết, tỉnh trưởng Prachon Prachsakul chỉ đạo một lực lượng đặc nhiệm để thảo luận các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em của đội bóng Lợn Hoang theo Luật Bảo vệ trẻ em của quốc gia.

Thông báo nhấn mạnh bất kỳ hành vi vi phạm Luật Bảo vệ trẻ em nào cũng phải đối mặt với mức phạt tối đa là 60.000 baht (1.800 USD) hay phạt tù tối đa 6 tháng, hoặc cả hai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan chỉ trích truyền thông quốc tế vì hành xử vô trách nhiệm