Thách thức “bủa vây” Thủ tướng Nhật Bản sau thất bại lịch sử

Hà Kim (Theo Reuters)| 03/07/2017 21:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Nhật Bản đã phải nhận một thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử ở thủ đô Tokyo hôm 2/7. Thất bại này có thể dẫn tới những thách thức mới đối với ông Abe trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đã sụt giảm do một vụ bê bối mới đây.

Theo hãng tin Reuters, ngày 2/7 cuộc bầu cử thành viên Hội đồng Thủ đô Tokyo đã được tổ chức. Đảng Tomin First, đảng mới do bà Koike Yuriko, Thị trưởng Thủ đô Tokyo dẫn đầu đã trở thành đảng có ghế nhiều nhất với 49 ghế trong tổng số 127 ghế.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng cầm quyền trung ương chỉ giành được 23 ghế, giảm hơn nửa phần từ 57 ghế. Số ghế này là con số thấp nhất trong lịch sử của đảng này.

Thách thức “bủa vây” Thủ tướng Nhật Bản sau thất bại lịch sử

Thách thức “bủa vây” Thủ tướng Nhật Bản sau thất bại lịch sử

Nói về số phiếu thấp kỷ lục của đảng LDP trong cuộc bầu cử Hội đồng Thủ đô Tokyo ngày hôm 2/7, Thủ tướng Shinzo Abe, đồng thời cũng là Chủ tịch đảng cầm quyền LDP đã thừa nhận thất bại này và khẳng định đảng phải tự chỉnh đốn.

Ông cũng nhấn mạnh, đây là một sự trách phạt nặng nề đối với đảng LDP và đảng phải lấy đó làm cảnh tỉnh. Ông cho rằng thời gian tới đảng phải chỉnh đốn để lấy lại lòng tin của nhân dân.

Thất bại này cũng có thể dẫn tới những thách thức mới đối với ông Abe trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông đã sụt giảm do dính phải bê bối thiên vị trước đó.

Được biết, những rắc rối mà ông Abe đang gặp phải xuất phát từ việc ông bị cho là có thể đã can thiệp để giúp Học viện Giáo dục Kake được nhận giấy phép mở một trường thú y trong một đặc khu kinh tế. Chính phủ Nhật đã không cấp phép mở trường thú y trong nhiều thập kỷ do tình trạng thừa bác sỹ thú y. Vì thế, ông Abe và các trợ lý của ông bị cáo buộc là đã ưu ái cho Kake.

Trước thất bại trên của đảng LDP, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng đây là màn thể hiện đáng thất vọng đối với LDP sau hơn 4 năm lãnh đạo nước Nhật, và nguyên nhân là do đảng đã không lý giải cặn kẽ đối với người dân Thủ đô về việc ứng phó của Nhật Bản đối với những vấn đề khu vực.

Giờ đây các đối thủ của ông Abe trong LDP có thể nhân thất bại lần này của đảng để thách thức ông trong một cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng vào tháng 9/2018.

Và với kết quả ấn tượng mà đảng của bà Koike đạt được trong cuộc bầu cử vừa rồi làm dấy lên những đồn đoán cho rằng bà sẽ chạy đua ghế Thủ tướng Nhật, dù cuộc chạy đua này có thể phải tới sau Thế vận hội Tokyo 2020 mới diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức “bủa vây” Thủ tướng Nhật Bản sau thất bại lịch sử