Tết Songkran, Thủ tướng Chan-o-cha kêu gọi người dân Thái Lan đoàn kết

Bạch Dương| 12/04/2019 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thông điệp nhân dịp Songkran năm nay, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi người dân đoàn kết và phối hợp với nhau để duy trì hòa bình và đưa đất nước tiến tới dân chủ.

Tết Songkran, Thủ tướng Chan-o-cha kêu gọi người dân Thái Lan đoàn kết

Người dân tham gia lễ hội té nước Songkran ở Ayutthaya, Thái Lan, ngày 11/4/2019

Songkran, bắt nguồn từ tiếng Phạn có nghĩa là “con đường chiêm tinh” hay “lúc thời gian chuyển dịch”, là Tết cổ truyền Thái Lan chào mừng năm mới, được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch (dương lịch nhằm ngày 13-16/4). Đây là thời điểm người dân Thái Lan tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người cao tuổi nhằm tỏ lòng tôn kính.

Trong thời gian này, nhiều cuộc diễu hành, cũng như các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người dân còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc.

Đặc biệt, trong dịp Tết Songkran phong tục tết ở thái lan người dân sẽ té nước lên nhau bằng các vật dụng: xô, súng phun nước, bóng… với quan niệm ai được té nhiều nước thì sẽ càng may mắn. Vì thế, Tết Songkran còn được biết đến với tên gọi Lễ hội té nước Thái Lan.

Như thông lệ hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền Songkran của người Thái Lan, Thủ tướng nước này, ông Prayut Chan-o-cha, đã có bài phát biểu nhân dịp năm mới.

Phát biểu tại trụ sở Chính phủ, ông Prayut cho biết người dân Thái Lan cần đoàn kết nhằm tạo ra một môi trường hòa bình để đất nước có thế tiến tới dân chủ. Theo ông, điều này điều sẽ giúp Thái Lan giành lại niềm tin của các nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Prayut đồng thời nhấn mạnh người dân Thái Lan phải phối hợp với nhau để giảm mâu thuẫn, học cách tha thứ và “để các vấn đề lại phía sau trong dịp Songkran”.

Cũng trong thông điệp mừng năm mới, Thủ tướng Prayut cho biết Chính phủ Thái Lan lo lắng về những người có thu nhập thấp, nông dân trồng lúa, cũng như những người trồng cao su, dầu cọ và sắn bị ảnh hưởng bởi việc giá bán nông sản sảm sút. Do đó, ông đã ra lệnh cho các cơ quan nhà nước nỗ lực giải quyết vấn đề giá nông sản thấp, đồng thời chính phủ cũng đang tìm kiếm các biện pháp nhằm giúp đỡ những người có thu nhập thấp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Songkran, Thủ tướng Chan-o-cha kêu gọi người dân Thái Lan đoàn kết