Tên lửa Hellfire của Mỹ bị "lạc đường" sang Cuba?

Minh Thi| 08/01/2016 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Mỹ được cho là đã “chuyển nhầm” một tên lửa không đối đất sang Cuba thay vì sang châu Âu phục vụ huấn luyện, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Tên lửa Hellfire của Mỹ bị

Theo Wall Street Journal, vào năm 2016, chính quyền Mỹ đã "chuyển nhầm" tên lửa Hellfire tới Cuba thay vì tới châu Âu như dự kiến

Dẫn nguồn tin liên quan mật thiết đến câu chuyện nêu trên, tờ Wall Street Journal cho biết, vụ việc xảy ra vào đầu năm 2014 và loại tên lửa bị “ship” nhầm là “Lửa địa ngục” Hellfire. Được biết, Tập đoàn Lockheed Martin đã vận chuyển từ Sân bay Quốc tế Orlando tới Tây Ban Nha, sau khi được Bộ Ngoại giao cho phép.

Tuy nhiên sau đó, các phương tiện truyền thông cho biết đã phát hiện thấy tên lửa Hellfire được sử dụng trong cuộc tập trận quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Và đáng lẽ, theo kế hoạch, cuối cùng tên lửa sẽ được chuyển giao cho Đức và dự kiến được chở trên chuyến bay xuất phát từ Flofria, vì những lý do không rõ ràng, nó lại có mặt trên máy bay của hãng Air France cất cánh từ Sân bay Charles de Gaulle Airport tới Havana.

Theo Wall Street Journal, Lockheed Martin đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về sự cố khi phát hiện tên lửa bị mất vào khoảng tháng 6/2014.

Tên lửa Hellfire của Mỹ bị

Việc vận chuyển tên lửa Hellfire được thực hiện bằng máy bay trực thăng

Mặc dù giới chức Mỹ không e ngại việc Cuba dựa vào tên lửa bị chuyển nhầm này để chế tạo Hellfire, song lo ngại một số thiết bị cảm biến và dẫn đường có thể được chia sẻ cho Trung Quốc, Nga hay Triều Tiên. Do đó, hơn một năm qua, các nhà chức trách Mỹ không ngừng cố gắng nhằm đưa Hellfire “hồi hương”.

Washington cũng tiến hành xác minh nguyên nhân thực sự dẫn đến sự cố hi hữu này. Và mặc dù tên lửa không mang theo đầu đạt hạt nhân, song việc chuyển hướng đáng báo động khi nó được quá cảnh từ châu Âu đã thúc đẩy Bộ Ngoại giao Mỹ điều tra thăm dò xem liệu đây có phải một hành vi tội phạm hay chỉ đơn thuần là một sai lầm.

Wall Street Journal dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, mặc dù quan hệ giữa Mỹ - Cuba đã tan băng, song cho đến nay Washington vẫn chưa thể thương lượng để lấy lại tên lửa. Tuy nhiên, tính tại thời điểm xảy ra sự cố, khi hai bên chưa bình thường hóa quan hệ thì đây sẽ là sai lầm tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên lửa Hellfire của Mỹ bị "lạc đường" sang Cuba?