Tàu đổ bộ lên sao Chổi mất tín hiệu liên lạc

Nguyễn Tín| 16/11/2014 12:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) đã không nhận được tín hiệu nào từ con tàu đổ bộ Philae vào sáng hôm thứ Bảy (15/11), trong một nỗ lực dự kiến nhằm tái lập lại liên lạc.

Paolo Ferri, người đứng đầu sứ mệnh của ESA, nói với tờ Associated Press, rằng tàu bay song hành với sao chổi là tàu Rosetta không nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ tàu đổ bộ Philae hiện đang ở trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko.

ESA hôm thứ năm (13/11) đã cố gắng ra các chỉ lệnh nhằm đưa con tàu đổ bộ ra khỏi khu vực không có ánh nắng mặt trời, nhằm nạp lại pin đã cạn kiệt của con tàu.

Thậm chí nếu thành công cũng sẽ cần vài ngày hoặc vài tuần cho tới khi pin của tàu Philae nạp đủ đầy để có thể phát tín hiệu trở lại.

“Khó có khả năng chúng tôi sẽ thiết lập liên lạc lại được trong thời gian sớm, nhưng tàu Rosetta song hành với sao chổi sẽ vẫn tiếp tục thu nhận tín hiệu nếu có” Ferri nói với AP.

Ngày 12/11, tàu đổ bộ Phila đáp xuống gần một vách đá lớn, vách đá này đã che mất nguồn sáng mặt trời, khiến các tấm pin mặt trời bị vô hiệu hóa.

Sau khi đáp xuống sao chổi, tàu Phila đã tiến hành nhiều thử nghiệm, và gửi về rất nhiều dự liệu, bao gồm cả ảnh.

Vào hôm thứ năm, tàu Philae nhận được lệnh tự xoay để lấy được nhiều ánh sáng hơn và khoan một lỗ trên sao chổi.

Hiện vẫn chưa biết tiến trình khoan có thành công hay không, thậm chí chưa biết mũi khoan đã chạm đến bề mặt sao chổi hay chưa.

Lớp vật chất dưới bề mặt sao chổi vẫn y nguyên sau 4,5 triệu năm, vì vậy nó là một bảo vật đối với các nhà khoa học, vì các mẫu vật vẫn giữ được nguyên vẹn kể từ thời điểm sơ khai của vũ trụ.

Các nhà khoa học hy vọng dự án 1.6 tỉ USD sẽ giúp trả lời các câu hỏi về nguồn gốc của vũ trụ cũng như của sự sống trên trái đất.

Một trong những điều các nhà khoa học mong đợi nhất là khả năng sứ mệnh này sẽ giúp xác nhận bằng chính các sao chổi đã mang những nền tảng của sự sống, chất hữu cơ và nước đến trái đất. Họ đã biết rằng những sao chổi có chứa aminoacid, một cấu thành thiết yếu của các tế bào.

Các nhà khoa học nói họ đã thu thập được rất nhiều dữ liệu, và gọi công cuộc đáp xuống sao chổi lần đầu tiên trong lịch sử này là một thành công vang dội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu đổ bộ lên sao Chổi mất tín hiệu liên lạc