Tân Tổng thống Hàn Quốc quyết “từ bỏ” Nhà Xanh

Hà Kim| 11/05/2017 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Moon Jae-in có kế hoạch rời khỏi phủ tổng thống ở trung tâm thủ đô Seoul, nơi tất cả các đời tổng thống Hàn Quốc thời hiện đại sống và làm việc kể từ Thế chiến II.

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Moon Jae-in đã quyết tâm cắt bỏ triệt để mối quan hệ với người tiền nhiệm đang phải ngồi tù, bằng cách rời bỏ Nhà Xanh – nơi không chỉ bà Park Geun-hye mà tất cả các đời Tổng thống Hàn Quốc từ sau Thế chiến thứ Hai từng sống và làm việc.

Theo ABCnews, ông Moon sẽ không ở khu tổ hợp quen thuộc dành cho Tổng thống Hàn Quốc, mà sẽ chuyển đến một tòa nhà khác gần đó, gần Gwanghwamun – khu quảng trường mà hàng triệu người  dân nước này đã từng biểu tình phản đối cựu Tổng thống Park trước đây.

Việc chuyển ra khỏi Nhà Xanh của Tổng thống Moon được cho là một phần của kế hoạch xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo đất nước gần gũi hơn – đối ngược hoàn toàn với những gì bà Park từng thể hiện.

Tân Tổng thống Hàn Quốc quyết “từ bỏ” Nhà Xanh

Tân Tổng thống Hàn Quốc quyết “từ bỏ” Nhà Xanh

Tổng thống Moon nói trong bài phát biểu của mình, “Tôi sẽ rời khỏi Nhà Xanh và mở ra kỷ nguyên mới của Tổng thống Gwanghwamun. Và tôi sẽ là một Tổng thống sẵn lòng đối thoại với người dân vào mọi thời điểm".

Ông Moon cho biết thêm, ông sẽ trực tiếp trả lời truyền thông về những vấn đề quan trọng. Và sẽ ghé qua siêu thị sau giờ làm việc để có thể nói chuyện thân mật với người dân. Thỉnh thoảng ông cũng sẽ tổ chức các cuộc tranh luận quy mô lớn tại quảng trường Gwanghwamun.

Có thể sắp tới đây, ông Moon sẽ sống và làm việc trong một khu dinh thự có quy mô nhỏ hơn gần Gwanghwamun. Tuy nhiên, ông cũng sẽ không hoàn toàn từ bỏ Nhà Xanh. Các quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông cho biết, tân Tổng thống sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống tầng ngầm của Nhà Xanh cho các cuộc họp quan trọng về an ninh quốc gia. Ông cũng sẽ tận dụng bãi đỗ máy bay trực thăng của tòa nhà này, cũng như lễ đường Yeongbingwan để tiếp đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, ngài Tổng thống dự định sẽ mở cửa phần còn lại của Nhà Xanh cho công chúng tham quan, đồng thời chuyển một phần của khu này thành bảo tàng. Kế hoạch này được cho là đặc biệt, bởi các lãnh đạo thế giới thường chỉ bỏ tư dinh chính thức của họ chỉ khi bị buộc phải làm vậy, như do thiên tai, chiến tranh hoặc một cuộc nổi dậy. Họ coi công trình là biểu tượng quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Tổng thống Hàn Quốc quyết “từ bỏ” Nhà Xanh