Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

Nhật Minh| 25/03/2015 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiếc hộp đen của chiếc Airbus A320 gặp nạn tối qua (24/3) đang được các điều tra viên hàng không Pháp khẩn trương kiểm tra. Hi vọng manh mối đầu tiên sẽ được tìm ra, theo AP.

“Hộp đen được tìm thấy là thiết bị ghi âm buồng lái (CRV)”, AFP dẫn một nguồn tin giấu tên. Tuy nhiên, “Thiết bị này đã bị phá hủy. Nó đã được chuyển tới Paris sáng nay (25/3)”. Hộp đen thứ hai, ghi lại hành trình chuyến bay, hiện vẫn chưa tìm thấy.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, thiết bị ghi âm buồng lái đã được đưa về cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA. Các điều tra viên hi vọng sẽ tìm thấy manh mối đầu tiên từ hộp đen và những mảnh vỡ của chiếc Airbus A320.

Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy chiếc Airbus  A320 đã “bị nghiền thành bột”, Reuters dẫn lời quan chức địa phương. Mảnh vỡ lớn nhất chỉ nhỉnh hơn một chiếc xe hơi nhỏ.

Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

"Tất cả xung quanh đều bị nghiền nát"

Ông Christophe Castaner, nghị sĩ thuộc đảng Xã hội Pháp, một trong những người đầu tiên nhìn hiện trường từ trên cao, mô tả khung cảnh thật “khủng khiếp”. Còn Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thị sát hiện trường vụ tai nạn bằng trực thăng thì nói đó là “bức tranh đáng sợ”.

Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, điều kiện thời tiết khá thuận lợi và ổn định. Giả thuyết đây là mục tiêu của khủng bố hoàn toàn được loại bỏ.

Tuy nhiên, hiện các điều tra viên vẫn chưa thể trả lời được câu hỏi tại sao chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings lại mất độ cao nhanh chóng chỉ trong 8 phút và không phát tín hiệu cấp cứu.

Các điều tra viên sẽ không chỉ tập trung vào các giả thuyết chính, mà sẽ nghiên cứu mọi tình huống để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra vụ tai nạn thảm khốc này.

Hơn 300 cảnh sát và 380 lính cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường vụ tai nạn. Trung tá Jean-Marc Menichini cho biết, một đội gồm 30 cảnh sát cứu hộ tiếp tục cố gắng để tiếp cận điểm máy bay bị rơi bằng máy bay trực thăng vào sáng nay, trong khi hơn 65 cảnh sát tìm kiếm khu vực chân núi. Năm điều tra viên đã được điều động đến hiện trường ngay đêm qua (24/3).

Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?

Một mảnh vỡ của chiếc Airbus A320 rơi xuống sườn núi

Dự đoán sẽ mất “ít nhất một tuần” để tìm kiếm khu vực hẻo lánh này, và sẽ mất “ít nhất vài ngày” để có thể đưa thi thể nạn nhân “về” với người thân.

Chuyến bay 4U 9525 cất cánh vào 10h sáng qua (giờ địa phương) từ Barcelona (Tây Ban Nha) đi Dusseldorf (Đức). Trên khoang có 150 người.

Germanwings cho biết có 67 người Đức trên máy bay, trong khi phía Tây Ban Nha cho rằng có khoảng 45 người có tên giống người Tây Ban Nha.

Theo giới chức các nước, có 2 người Colombia, 2 người Argentia, 2 người Australia, trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết người Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng có mặt trên chuyến bay xấu số.

Phía Nhật Bản cho rằng có vẻ như có 2 công dân nước này trên chuyến bay. Bỉ và Đan Mạch thì nói có ít nhất 1 công dân ở trên Airbus A320. Mexico nói có 3 công dân. Còn Anh thì cũng cho rằng có công dân nước này trên chuyến bay.

Một đội bóng đá Thụy Điển đã đặt vé xong cuối cùng thay đổi chuyến bay vào phút chót.

Đây là thảm họa đầu tiên liên quan đến một máy bay chở khách lớn trên đất Pháp kể từ khi một chiếc Concorde gặp nạn ở ngoại ô Paris gần 15 năm trước.

Những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không là vào ngày 27/3/1977, khi hai chiếc Boeing 747 va chạm trên đường băng ở Tenerife tại quần đảo Canary khiến 583 người thiệt mạng; và một vụ vào ngày 12/8/1985, khi chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Nhật Bản đâm vào sườn núi, làm 520 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn Airbus A320: Sẽ có manh mối đầu tiên từ hộp đen?