Syria: Lần đầu tiên Tổng thống đi bầu cử

Hà Kim| 14/04/2016 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

1/3 lãnh thổ Syria tổ chức bầu cử với khoảng 60% số dân. Trong đó có Tổng thống Bashar al-Assad và vợ.

Ngày 13/4 hàng triệu cử tri Syria đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập Syria cùng ngày cũng được chính thức nối lại tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ.

Syria: Lần đầu tiên Tổng thống đi bầu cử

Tổng thống Bashar al-Assad bỏ phiếu bầu tại thủ đô Damascus

Cuộc bầu cử được tổ chức tại những khu vực thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria, chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ nước này. Cử tri sẽ bầu ra 250 đại biểu quốc hội trên tổng số 3.500 ứng cử viên. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 2 trong vòng 5 năm qua, kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến – năm 2011.

Tổng thống Bashar al-Assad cùng người vợ cũng đi bỏ phiếu tại thủ đô Damascus. Phát biểu trên truyền hình nhà nước Syria, ông al-Assad tuyên bố, khủng bố đã có thể huỷ hoại cơ sở hạ tầng tại Syria nhưng không thể phá huỷ cấu trúc xã hội và số phận của quốc gia. Đây là lần đầu tiên tổng thống tham gia bầu cử quốc hội tại quốc gia này.

Tuy nhiên, theo Reuters, quốc hội này được cho là không có quyền lực thực tế trong chế độ Syria. Tờ báo này cho biết, phe đối lập và các nước phương Tây đã lên tiếng bác bỏ cuộc bầu cử này.

Ông Asaad al-Zoubi Trưởng ban đàm phán nhóm đối lập Hội đồng đàm phán cấp cao cho biết, những cuộc bầu cử như thế này là vô nghĩa, bất hợp pháp và chỉ là mảnh đất để chính quyền tự gắn lên mình cái mác hợp pháp.

Trong khi đó, các nước phương Tây lên tiếng phản đối và khẳng định, họ sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử. “Quyết định tổ chức bầu cử của chính quyền Syria là biện pháp xa rời thực tế”, theo phát ngôn chính phủ Anh. Trong khi đó, Pháp cho rằng, đây là cuộc bầu cử giả mạo do chính quyền áp bức tổ chức.

Về phía Đức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố, Đức sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử này, theo AP.

Trong khi đó, Nga - đồng minh của chính quyền Assad thì khẳng định, cuộc bầu cử này phù hợp với hiến pháp và cần thiết để tránh tình trạng vị trí lãnh đạo bị bỏ trống. Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem tuyên bố, cuộc bầu cử cho thấy người dân Syria nắm quyền tự quyết số phận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: Lần đầu tiên Tổng thống đi bầu cử