Sudan: Lãnh đạo quân đội và phe đối lập lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới

Trâm Anh (theo AFP)| 20/05/2019 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo quân đội và phe đối lập Sudan cho biết nhiều cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch vào thứ Hai về việc hoàn thiện một cơ quan cầm quyền mới, sau nhiều giờ đàm phán suốt đêm qua kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Sudan: Lãnh đạo quân đội và phe đối lập lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới

Người biểu tình Sudan vẫy cờ quốc gia bên ngoài trụ sở quân đội ở thủ đô Khartoum vào ngày 19 tháng 5 năm 2019 khi các cuộc đàm phán được nối lại giữa các nhà lãnh đạo quân sự và các nhà lãnh đạo của phe đối lập về thỏa thuận xây dựng một cơ quan quản lý mới

Hiện tại hai bên đã thỏa thuận được thời gian cho việc chuyển tiếp sang chính quyền dân sự là 3 năm với một cơ quan quản lý có sự góp mặt của lãnh đạo của cả quân đội và phe đối lập.

Các cuộc thảo luận mới nhất đã được nối lại vào tối chủ nhật sau áp lực từ các cường quốc thế giới yêu cầu thiết lập một cơ quan quản lý dân sự lãnh đạo – cũng là yêu cầu chính của những người biểu tình. Cuộc đàm phán bắt đầu 21 giờ ngày 19/5 giờ địa phương tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Khartoum.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ đêm 19/5 không đạt bước đột phá nào.

Sau khi tiếp tục vào đầu giờ thứ Hai, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) tuyên bố các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào lúc 9:00 tối (1900 GMT) nay.

"Cấu trúc của chính quyền có chủ quyền đã được thảo luận", Trung tướng Shamseddine Kabbashi, phát ngôn viên của TMC, nói với các phóng viên. “Hi vọng tối nay hai bên sẽ đạt được thỏa thuận”.

Hiệp hội chuyên nghiệp Sudan - nhóm ban đầu khởi động chiến dịch phản kháng chống lại Tổng thống bị phế truất Bashir vào tháng 12, cho biết hôm thứ Hai rằng họ không vội vàng hoàn tất thỏa thuận.

"Chúng tôi không vội vàng cho chiến thắng tàn khốc... dù kết quả có ra sao, đó vẫn sẽ là một bước tiến", nó viết trên Twitter mà không cần giải thích.

Thỏa thuận đã được dự kiến đạt được vào thứ Tư vừa rồi, nhưng hội đồng quân sự đã đình chỉ các cuộc đàm phán trong 72 giờ do bạo lực diễn ra tại Khartoum.

Trước cuộc hội đàm hôm Chủ nhật, phong trào phản kháng Liên minh Tự do và Thay đổi đãyêu cầu bằng cơ quan cầm quyền của đất nước này phải "được lãnh đạo bởi một Chủ tịch dân sự và với một số lượng hạn chế các đại diện quân sự”.

Trong khi đó, Hội đồng quân sự hiện tại do Tướng Abdel Fattah al-Burhan đứng đầu, và các tướng lĩnh lại muốn rằng toàn bộ chính phủ mới sẽ do quân đội lãnh đạo.

Sudan: Lãnh đạo quân đội và phe đối lập lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới

Những người ủng hộ các phong trào Hồi giáo Sudan biểu tình chống lại bất kỳ thỏa thuận nào loại trừ luật Sharia vào ngày 18 tháng 5 năm 2019

Trước thềm cuộc hội đàm, hàng trăm người ủng hộ các phong trào Hồi giáo đã tập trung bên ngoài dinh tổng thống ở Khartoum cảnh báo rằng họ sẽ từ chối mọi thỏa thuận loại trừ Shari'a - luật Hồi giáo - khỏi lộ trình chính trị của đất nước.

"Lý do chính cho cuộc biểu tình là liên minh đang bỏ qua việc áp dụng Shari'a trong thỏa thuận của mình", Al-Tayieb Mustafa, người đứng đầu một liên minh gồm khoảng 20 nhóm Hồi giáo nói.

"Điều này là vô trách nhiệm và nếu thỏa thuận đó được thực hiện, nó sẽ mở ra cánh cửa địa ngục cho Sudan", ông nói với AFP.

Bashir lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính do Hồi giáo hậu thuẫn vào năm 1989 và luật pháp Sudan đã được củng cố bởi luật Hồi giáo.

Các nhà lãnh đạo biểu tình cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc liệu Shari'a có một vị trí trong tương lai của Sudan hay không, trong khi vẫn nhấn mạnh mối quan tâm chính của họ là thiết lập một chính quyền dân sự.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi vào ngày Chủ nhật đã gửi 250 triệu đô la vào ngân hàng trung ương của Sudan như một phần của gói viện trợ mà nước này đã tuyên bố sau vụ lật đổ của Bashir.

UAE cho biết vào ngày 28 tháng 4, họ cũng sẽ gửi 250 triệu đô la vào ngân hàng trung ương của Sudan. Các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ đã cam kết viện trợ thêm 2,5 tỷ đô la để giúp cung cấp thực phẩm, thuốc men và các sản phẩm dầu mỏ.

Chính cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ của Sudan đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại Bashir.

Trước khi các cuộc đàm phán bị đình chỉ vào đầu tuần này, các tướng lĩnh và các nhà lãnh đạo biểu tình đã nhất trí về một số vấn đề chính, bao gồm thời gian chuyển tiếp ba năm và thành lập một quốc hội gồm 300 thành viên, với hai phần ba các nhà lập pháp đến từ nhóm người biểu tình .

Nhưng những cuộc đối thoại đó đã bị tàn phá bởi bạo lực sau năm cuộc biểu tình và một thiếu tá quân đội đã bị bắn chết tại khu vực bên ngoài trụ sở quân đội ở trung tâm Khartoum, nơi hàng ngàn người biểu tình đã tập trung trong nhiều tuần.

Ban đầu, những người biểu tình tụ tập để yêu cầu Bashir từ chức - nhưng họ đã ở lại, để gây áp lực cho các tướng lĩnh bước sang một bên nhường quyền lãnh đạo đất nước cho một chính quyền dân sự.

Người biểu tình cũng đã xây các rào cản trên một số đại lộ ở Khartoum để gây thêm áp lực cho các tướng lĩnh trong các cuộc đàm phán, nhưng các nhà cầm quyền quân sự yêu cầu họ phải được gỡ bỏ.

Những người biểu tình đã gỡ bỏ những rào cản trong những ngày gần đây - nhưng họ nói rằng họ sẽ quay trở lại, nếu quân đội không chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Các tướng lĩnh đã cho phép người biểu tình tiếp tục ngồi bên ngoài trụ sở quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Lãnh đạo quân đội và phe đối lập lên kế hoạch cho các cuộc đàm phán mới