Sự tái xuất mang tầm chiến lược của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/09/2018 05:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự quay lại chính trường của cựu Tổng thống Barack Obama đang tạo ra hy vọng phe Dân chủ có thể giành lại quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.

Thông tin từ văn phòng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông Obama đang bắt đầu chiến dịch vận động cho các ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ đầy gay cấn với mục tiêu giành quyền kiểm soát lưỡng viện. Đây hứa hẹn sẽ là một cuộc thách thức mạnh mẽ với đương kim Tổng thống Donald Trump và sự thống lĩnh của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ.

Theo lịch trình, vào ngày 7/9, vị tổng thống Dân chủ hai nhiệm kỳ này sẽ có bài phát biểu ở bang Illinois nhằm phản đối sự gia tăng khuynh hướng chính trị và chính sách độc tài tại Mỹ.

Đến ngày 8/9, ông Obama sẽ tham gia một sự kiện tại Nam California, vận động tranh cử cho bảy ứng viên Dân chủ chạy đua vào Hạ viện. California là bang rất quan trọng với đảng Dân chủ với hy vọng thắng được 23 ghế, tăng khả năng giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội tháng 11 tới.

Sau đó ông Obama cũng sẽ diễn thuyết ủng hộ ông Richard Cordray, cựu lãnh đạo Cục Bảo vệ khách hàng tài chính trong chiến dịch tranh cử vào vị trí thống đốc bang Ohio bắt đầu từ hôm 5/9. Ngày 13/9 tới đây, ông Obama sẽ diễn thuyết quần chúng tại Cleveland để ủng hộ ứng viên Cordray.

Ngoài ra, ông Obama sẽ còn vận động ở các bang Ohio, Pennsylvania và Illinois, đều là những bang ông đã giành chiến thắng các năm 2008 và 2012. Văn phòng ông Obama cho biết, ông đã xác nhận sự ủng hộ với hơn 80 ứng viên Dân chủ và sẽ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Sự tái xuất mang tầm chiến lược của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Cựu Tổng thống Barack Obama

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Obama đã gần như hoàn toàn đứng bên lề nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của người kế nhiệm Donald Trump. Chuyện ông tái tham gia chính trường sắp tới được xem là sự kiện đáng chú ý nhất của ông trong gần hai năm qua, và đây cũng là một động thái lạ khi ông công khai chống lại một người kế nhiệm.

Ông Obama tái xuất chính trường là điều đáng ngại với đảng Cộng hòa. Ông Obama mãn nhiệm giữa lúc tỉ lệ ủng hộ ông ở mức cao nhất trong cả 8 năm làm tổng thống và tỉ lệ này vẫn rất cao sau khi ông rời Nhà Trắng. Theo nhà chiến lược chính trị Cộng hòa Ford O’Connell, với uy tín của mình, ông Obama có thể giúp ích rất nhiều cho các ứng viên Dân chủ, đặc biệt ở các bang và quận mà ông đã từng thành công trước đây.

Hiện đảng Dân chủ đang có phần lợi thế vì các phản ứng bất lợi với ông Trump và các chính sách của ông. Bản thân ông Trump cũng đang tích cực vận động cho các ứng viên Cộng hòa chạy đua vào Hạ viện và Thượng viện. Ngày 6/9, ông Trump vận động ở bang Montana và sau đó sẽ đến bang North Dakota vào ngày 7/9.

Ông Trump từng cảnh báo nếu đảng Cộng hòa thua đảng Dân chủ ở cả lưỡng viện thì tiến trình thông qua và thực thi các chính sách của ông sẽ bị ảnh hưởng. Điều đó cũng có khả năng sẽ kích hoạt quy trình luận tội ông tùy thuộc vào kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến cáo buộc ông Trump dính líu nghi án Nga can dự bầu cử Mỹ năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự tái xuất mang tầm chiến lược của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama