Sự leo thang chết người tại Dải Gaza

Trâm Anh (theo AFP)| 06/05/2019 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel đã tiến hành các đợt tấn công trả đũa ở Dải Gaza vào Chủ nhật sau khi tên lửa của Palestine tấn công các thành phố của Israel, trong một cuộc leo thang chết người không có dấu hiệu chậm lại và làm dấy lên nỗi sợ chiến tranh.

Đã có 23 người Palestine thiệt mạng, trong đó có ít nhất sáu chiến binh, do các cuộc tấn công của Israel trong cuộc chiến bắt đầu hôm thứ Bảy với hỏa lực tên lửa lớn từ dải này.

Sự leo thang chết người tại Dải Gaza


Khói trên qua thành phố Gaza sau khi Israel thực hiện một cuộc không kích nhằm đáp trả một loạt tên lửa được bắn bởi các chiến binh Palestine

Vào Chủ nhật, có thêm 19 người Palestine bị giết, bao gồm cả một chỉ huy cho cánh vũ trang của Hamas, người mà Israel nói rằng họ đã nhắm vào vì vai trò của ông trong việc chuyển tiền từ Iran cho các nhóm chiến binh ở Dải Gaza.

Đây là sự thừa nhận hiếm hoi về một vụ giết người có chủ đích của quân đội Israel.

Về phía Israel, bốn người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa vào miền nam Israel vào Chủ nhật. Ba người được xác nhận là người Israel, quân đội cho biết.

Bên cạnh đó, Israel đã tranh luận về cái chết của một phụ nữ mang thai và một em bé 14 tháng tuổi, đổ lỗi cho Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Sự leo thang chết người tại Dải Gaza

Một em bé 14 tháng tuổi đã chết trong những cuộc không kích

Sự bùng nổ xảy ra khi Hamas, Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza muốn buộc Israel có thêm những nhượng bộ theo lệnh ngừng bắn ở khu vực.

Nhóm Islamic Jihad ra tuyên bố khẳng định các vụ tấn công bằng rocket được thực hiện nhằm đáp trả việc Israel trì hoãn thực thi các thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian.

Israel cáo buộc Hamas và một số nhóm vũ trang khác kể từ ngày 4/5 đã bắn 430 quả rocket sang lãnh thổ Israel, buộc Israel có hành động đáp trả.

Quân đội Israel tuyên bố, xe tăng và các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã bắn trúng khoảng 200 mục tiêu của Hamas và nhóm Islamic Jihad tại Dải Gaza, trong đó có trụ sở của cơ quan tình báo và các cơ quan an ninh của Hamas.

Israel đã tuyên bố đóng các cửa khẩu trao đổi hàng hóa và đi lại của người dân trên biên giới nước này với Dải Gaza, cũng như vùng đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza.

Trước đó, chính quyền Palestine cũng đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có hành động ngăn chặn các cuộc không kích của Israel nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza, đồng thời bày tỏ quan ngại về hành động leo thang của Israel.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự leo thang chết người tại Dải Gaza