Số người nghèo trên toàn cầu có thể tăng vọt lên 1,1 tỷ do Covid-19

Thảo Vân (Theo The Star)| 12/06/2020 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các nhà nghiên cứu, sự sụp đổ kinh tế do đại dịch Covid-19 có thể khiến 395 triệu người nữa rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực và làm tăng tổng số người sống chỉ với dưới 1,9 đô la Mỹ mỗi ngày trên toàn thế giới tăng lên đến hơn 1 tỷ.

Báo cáo được sản xuất hởi Viện nghiên cứu kinh tế phát triển của Đại học Liên hợp quốc - một phần của Đại học Liên hợp quốc đã nêu ra một số tình huống từ nghèo đói cùng cực - được định nghĩa là sống ở mức ít hơn hoặc bằng 1,90 đô la Mỹ/ngày đến mức cao hơn là 5,5 đô la Mỹ/ngày.

Số người nghèo trên toàn cầu có thể tăng vọt lên 1,1 tỷ do Covid-19

Tồi tệ nhất, thu nhập hoặc tiêu dùng bình quân đầu người sẽ giảm 20% và khi đó, số người sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khổ có thể lên tới 1,12 tỷ. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với ngưỡng 5,5 đô la Mỹ ở các quốc gia có thu nhập trung bình cao, đạt ngưỡng hơn 3,7 tỷ người hoặc chỉ hơn một nửa dân số thế giới sống dưới mức nghèo khổ này.

Andy Sumner - một trong những tác giả của báo cáo cho biết: “Mọi chuyện sẽ không thể thay đổi trừ khi các chính phủ làm nhiều hơn và làm một cách nhanh chóng để đắp thu nhập hàng ngày cho người nghèo.”

“Tiến trình giảm nghèo có thể phải đặt lại thành 20 - 30 năm và làm cho mục tiêu của Liên Hợp Quốc về việc chấm dứt nghèo đói trở thành một giấc mơ xa vời.”

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King, London và Đại học Quốc gia Úc cũng phát hiện ra rằng quy mô nghèo đói sẽ thay đổi theo vị trí địa lý. Khu vực dự kiến sẽ chứng kiến số người có nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực lớn nhất là Nam Á, sau đó là châu Phi.

Vào ngày 8/6, Ngân hàng Thế giới cho biết dự kiến sẽ có 70 - 100 triệu người bị đẩy vào tình trạng cực kỳ nghèo đói do đại dịch.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người nghèo trên toàn cầu có thể tăng vọt lên 1,1 tỷ do Covid-19