Sinh nhật Kim Jong Un bí mật như đất nước Bắc Triều Tiên

Hà Kim| 09/01/2015 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giống như những gì xảy ra ở Bắc Triều Tiên, những thông tin của Kim Jong Un cũng không rõ ràng. Nhiều người cho rằng sinh nhật ông là vào ngày 8/1.

Theo Reuters, trong lễ kỷ niệm sinh nhật năm ngoái, ông Kim Jong Un đã được nghe Dennis Rodman cùng dàn đồng ca hát chúc mừng sinh nhật.

Sinh nhật ông được cho là rơi vào ngày 8/1 nhưng thực tế ngày sinh của ông cũng khó hiểu như những câu chuyện đang xảy ra ở Bắc Triều Tiên.

Chính hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa xác thực ngày sinh chính xác của của vị lãnh đạo theo cả lịch Tây và lịch Triều Tiên.

Sinh nhật Kim Jong Un bí mật như đất nước Bắc Triều Tiên

Hôm qua là sinh nhật của ông  Kim Jong Un

Ngày sinh nhật của ông được cựu đầu bếp người Nhật, làm việc cho cha của ông, ông Kim Jong Il tên là  Kenji Fujimoto tiết lộ. Tuy vậy, thông tin này chưa được các quan chức Triều Tiên xác nhận.

Trước đây, vào ngày sinh nhật người sáng lập Triều Tiên ông Kim Il Sung, 15/4 – ngày của Mặt trời và ông Kim Jong Il, 16/2 – ngày sao Sáng người dân sẽ nhận được các tặng phẩm từ nhà nước và trẻ em được tặng kẹo. Nhiều sự kiện hoành tráng được tổ chức như diễu hành, hát các ca khúc yêu nước và sau đó là tuyên thệ trung thành với các nhà lãnh đạo.

Những năm trước, ông Kim Jong Un cũng hay phát kẹo cho trẻ em vào ngày 7/1. Tuy vậy, sinh nhật ông không tổ chức hoành tráng như hai vị tiền nhiệm.

Cheong Seong-chang, chuyên viên nghiên cứu tại Học viện Sejong cho biết, có rất nhiều tranh cãi xung quanh năm sinh của ông. Một số người cho rằng đó là năm 1984, trong khi những người khác lại khẳng định là năm 1982 hoặc 1983.

Còn Lee Jung Hoon, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc nói, nhiều đồn đoán lý giải cho việc này, có thể ông Kim muốn hình ảnh của mình là người giản dị tiết kiệm hoặc cũng có thể ông còn quá trẻ.

Trông ông chỉ tầm 29, 30, 31 tuổi. Nếu sinh nhật được tổ chức, người dân sẽ thắc mắc, “ông bao nhiêu tuổi?”. Và chính ông cũng không muốn công khai việc này.

Sinh nhật Kim Jong Un bí mật như đất nước Bắc Triều Tiên

Cho đến nay năm sinh của ông vẫn là điều bí ẩn

Là một nhà lãnh đạo trẻ, của ông Kim Jong Un có cả những thuận lợi và bất lợi. Người ta luôn đặt câu hỏi về quá trình trưởng thành của ông.

Theo Kyodo News, sinh nhật năm ngoái của nhà lãnh đạo này không được tổ chức long trọng như ngày lễ quốc gia. Công nhân tại khu công nghiệp Kaesong Complex cũng không được nghỉ vào ngày8/1 trong 2 năm qua.

Trong khi đó theo ghi chép của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề Bắc Triều Tiên, sinh nhật ông là ngày 8 tháng 1 năm 1982, 1983 hoặc 1984.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh nhật Kim Jong Un bí mật như đất nước Bắc Triều Tiên