Siêu bão Cyclone Pam tàn phá Vanuatu đang đổ bộ vào New Zealand

Hà Kim| 17/03/2015 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơn bão Cyclone Pam quét qua quốc đảo Vanuatu, khu vực Thái Bình Dương khiến 24 người thiệt mạng và 3.300 người khác phải sơ tán đang đổ bộ vào New Zealand.

Siêu bão Cyclone Pam tàn phá Vanuatu đang đổ bộ vào New Zealand

Siêu bão Cyclone Pam phá hủy gần như hoàn toàn cơ sở hạ tầng tại quốc đảo Vanuatu

Giới truyền thông gọi cơn bão Cyclone Pamcơn bão lớn nhất trong lịch sử Thái Bình Dương kể từ năm 1987. Sức mạnh của nó đạt cấp 5, cấp cao nhất theo thang báo bão Saffir-Simpson - mạnh tương đương bão Haiyan đổ bộ Philippines năm 2013. Các chuyên gia cho rằng, nó là kết quả của sự biến đổi khí hậu.

Cyclone Pam quét qua quốc đảo Vanuatu vào sáng 14/3, phá hủy hầu hết cơ sở hạ tầng của quốc đảo này và khiến 24 người thiệt mạng, 3.300 người khác phải sơ tán.

Tổng thống quốc đảo Vanuatu, Baldwin Lonsdale hôm qua đã kêu gọi họ hỗ trợ "ngay lập tức" từ các tổ chức quốc tế do hậu quả của cơn bão. Ông nhấn mạnh thêm rằng, cơn bão đã “xóa sổ” hoàn toàn những cố gắng của quốc đảo này trong những năm gần đây và rằng, họ sẽ phải xây dựng lại hầu như "tất cả mọi thứ."

Những nhà chức trách Vanuatu ước tính, có tới 90% các tòa nhà ở Port Vila bị hư hại. Sân bay Port Vila cũng bị phá hủy, tuy nhiên, để tiếp nhận hàng viện trợ cũng như lương thực và nước sạch, sân bay vẫn cho phép một số máy bay quân sự và máy bay cứu trợ hoạt động.

Cơn bão đã gây thiệt hại lớn cho các đảo Thái Bình Dương khác như Kiribati và quần đảo Solomon. Tuvalu, một nhóm 9 hòn đảo nhỏ phía đông bắc của Vanuatu, cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi cơn bão gây ra lũ quét ở đó.

Sau khi quét qua Vanuatu, cơn bão đã giảm sức tàn phá, tuy nhiên, nó vẫn gây nhiều tác động khi tiến vào New Zealand. Một trong những khu vực đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp là quần đảo Chatham, phía đông nam hai đảo chính của New Zealand. RT đưa tin, ít nhất 40 người phải sơ tán khỏi khu vực Gisborne, nơi hứng chịu sức gió lên tới 145 km/h cùng mưa lớn.

Hôm 15/3, người dân thuộc vùng ảnh hưởng của Cyclone Pam cũng đang đổ dồn đến các cửa hàng để mua đồ dự trữ. Nước đóng chai, đồ hộp, pin, nến, bánh mỳ và sữa là những mặt hàng được mua nhiều nhất để đối phó với Cyclone Pam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu bão Cyclone Pam tàn phá Vanuatu đang đổ bộ vào New Zealand