Seoul cáo buộc lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tội giết người

Trâm Anh (theo Reuters)| 02/03/2020 13:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Seoul đã đệ đơn yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra giết người đối với các lãnh đạo của giáo phái Tân Thiên Địa vì đã từ chối hợp tác với những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh này tại Hàn Quốc.

Chiều 1/3, chính quyền thành phố Seoul đã đệ đơn khiếu nại pháp lý lên công tố viên chống lại 12 thành viên cao cấp của giáo phái Tân Thiên Địa, gồm Lee Man Hee, lãnh đạo giáo phái. Họ bị đề nghị điều tra hình sự về tội giết người, cố ý gây thương tích và vi phạm luật kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm.

Seoul cáo buộc lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tội giết người

Một người đàn ông đeo mặt nạ phòng coronavirus đi ngang qua một nhánh của giáo phái của Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc ngày 21 tháng 2 năm 2020. 

Đơn khiếu nại được đề xuất bởi Thị trưởng Seoul Park Won Soon, người đã thúc giục công tố viên bắt giữ Lee Man Hee, người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa.

Phần lớn trong số hơn 4.000 trường hợp nhiễm virus ở Hàn Quốc - ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc – có liên kết với giáo phái Tân Thiên Địa, một phong trào bí mật do Lee Man-hee sáng lập.

Park Won-Soon, thị trưởng thủ đô Seoul, cho biết nếu Lee và các nhà lãnh đạo khác của nhà thờ hợp tác, các biện pháp phòng ngừa hiệu quả có thể đã cứu những người chết vì virus sau đó.

“Tình hình là nghiêm trọng và cấp bách, nhưng các nhà lãnh đạo của Tân Thiên Địa, bao gồm Lee Man-hee, đã ở đâu?” Park viết trên trang Facebook của mình vào cuối Chủ nhật.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết trong một tuyên bố riêng rằng họ đã đệ đơn khiếu nại hình sự lên Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul, yêu cầu điều tra Lee và 12 người khác về các tội giết người và vi phạm luật kiểm soát dịch bệnh.

Văn phòng công tố cho biết họ đã nhận được khiếu nại và đang xem xét nó.

Các cơ quan y tế cho biết phần lớn trong số 3.000 trường hợp được xác nhận tại Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, được liên kết với một chi nhánh của giáo phái này ở đó, nơi một người dương tính với virus đã tham dự hai buổi lễ của giáo phái hồi tháng hai.

Nhiều người đã đổ lỗi cho bản chất bí mật của giáo phái và các nghi lễ tiếp xúc gần của các thành viên tham gia những buổi lễ đã đẩy nhanh sự lây lan virus.

Đến nay, đã có thêm 600 trường hợp đã được phát hiện tại các tỉnh xung quanh Daegu.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc đã báo cáo 476 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào thứ Hai, nâng tổng số lên 4.212 với 22 trường hợp tử vong.

Nhà thờ đã đưa ra một tuyên bố vào Chủ nhật nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt sự kỳ thị, thù hận và vu khống đối với những người theo đạo, nói rằng họ đang hợp tác với chính phủ.

Các nhà chức trách y tế cho biết họ đã có được một danh sách gồm 317.320 thành viên Tân Thiên Địa và các thực tập sinh của giáo phái này, nhưng một số chính quyền địa phương nói rằng danh sách này không đầy đủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Seoul cáo buộc lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa tội giết người