Sau vụ Su-24: “Mãnh thú mỏ vịt” Su-34 Nga mang tên lửa lần đầu xuất kích tại Syria

Minh Thi| 01/12/2015 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/11, máy bay tiêm kích bom Su-34 trang bị tên lửa không đối không của Nga đã tiến hành đợt oanh kích đầu tiên trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Video Su-34 trang bị tên lửa không đối không của Nga lần đầu tiên xuất kích trong chiến dịch chống IS tại Syria. Nguồn: Russia Today

Russia Today (RT) dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng không gian vũ trụ Nga, Đại tá Igor Klimov, cho biết: “Hôm nay (30/11), những chiếc máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga lần đầu tiên xuất kích không chỉ mang bom OFAB-500 và bom chỉnh hướng trên không KAB-500, mà còn cả tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung”.

“Chúng (Su-34) được trang bị tên lửa nhằm mục đích phòng vệ”, ông Klimov khẳng định.

Theo Đại tá Klimov, các thiết bị dẫn đường của tên lửa giúp chúng “có khả năng bắn trúng mục tiêu trên không trong vòng bán kính 60km”.

Sau vụ Su-24: “Mãnh thú mỏ vịt” Su-34 Nga mang tên lửa lần đầu xuất kích tại Syria

"Xe tăng bay" Su-34 của Không quân Nga

Máy bay ném bom chiến thuật Sukhoi Su-34 (tên hiệu NATO: Fullback) với biệt danh “Thú mỏ vịt” chính thức được triển khai hàng loạt trong lực lượng tác chiến của Không quân Nga từ năm 2013, và trở thành nòng cốt trong lực lượng ném bom tiền tuyến Nga.

Giới chuyên gia gọi Su-34 là “xe tăng bay”. Bằng việc tích hợp những điểm mạnh của tất cả các loại máy bay tiêm kích trên thế giới, Su-34 được đánh giá là máy bay tấn công đa năng hiện đại nhất hiện nay.

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ Su-24 bị bắn hạ: Ngày 30/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Ankara “sẽ không xin lỗi” việc Không quân nước này dùng 2 chiếc F-16 bắn hạ Su-24 vì đã “xâm phạm không phận” vào sáng 24/11, RT cho biết.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại Brussels (Bỉ), ông Ahmet Davutoglu khẳng định, không có chuyện Thủ tướng hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xin lỗi “vì đã thực hiện bổn phận của mình”.

Sau vụ Su-24: “Mãnh thú mỏ vịt” Su-34 Nga mang tên lửa lần đầu xuất kích tại Syria

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu trong cuộc họp báo tại Brussels ngày 30/11. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 28/11, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số các biện pháp có việc cấm một số tổ chức của Ankara và cấm nhập khẩu một số loại lương thực thực phẩm nhất định. Ngoài ra, chế độ miễn thị thực nhập cảnh dành cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ du lịch tới Nga sẽ bắt đầu tạm ngưng từ năm 2016.

Việc cấm bán các gói du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng được Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov thông báo ngày 30/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ Su-24: “Mãnh thú mỏ vịt” Su-34 Nga mang tên lửa lần đầu xuất kích tại Syria