Sau hiệp định mới USMC (phiên bản NAFTA 2.0), Trump sẽ không cần Bắc Kinh?

MINH HOÀNG (theo Reuters)| 08/10/2018 13:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) giữa 3 cường quốc Mỹ, Canada và Mexico vừa được ký kết sau hơn 1 năm rơi vào bế tắc. Hiệp định này đã được đổi tên thành Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMC).

Ở thời điểm này, khởi động USMC khiến người ta nghĩ đến một “Liên minh thương mại” có mục đích rõ ràng chứ không đơn thuần là phá bỏ lớp băng quan hệ kinh tế giữa 3 nước thuộc Bắc Mỹ này.

Giữa lúc chiến tranh thương mại đang căng thẳng, ông Trump lại có nước cờ cao tay hơn trong khi ông Tập Cận Bình chưa có đối sách nào cụ thể. Rõ ràng, nước Mỹ có thể thay thế thị trường Trung Quốc bằng “thị trường liên minh Canada – Mexico” hơn 160 triệu dân và GDP khoảng 3.000 tỷ USD.

Washington đã tìm ra giải pháp tốt nhất giải cứu tầng lớp trung lưu ở nước này, vì không ai khác, khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng cao kéo theo tác động lan truyền của nguy cơ lạm phát thì điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến tầng lớp trung lưu Mỹ, những người vốn đang phải đối mặt với mức lương trì trệ trong hơn 3 thập kỷ qua.

Sau hiệp định mới USMC (phiên bản NAFTA 2.0), Trump sẽ không cần Bắc Kinh?

“USMC sẽ có lợi cho những người thuộc tầng lớp trung lưu, đồng thời tạo ra nhiều việc làm có lương tốt cũng như cơ hội mới dành cho gần nửa tỷ người dân đang sinh sống ở Bắc Mỹ”

“USMC sẽ có lợi cho những người thuộc tầng lớp trung lưu, đồng thời tạo ra nhiều việc làm có lương tốt cũng như cơ hội mới dành cho gần nửa tỷ người dân đang sinh sống ở Bắc Mỹ” – Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết trong một tuyên bố chung.

Cho đến nay, những gì cộng đồng quốc tế biết đến thiệt hại của Mỹ trong chiến tranh thương mại là 92.000 tấn đậu tương đổ xuống biển vì không kịp giờ cập cảng Trung Quốc khi lệnh áp thuế có hiệu lực.

Nhưng với USMC, chính quyền Trump đã tìm được “lối thoát” thành công cho các mặt hàng nông sản. Một trong những thỏa thuận đạt được là cho phép nông dân Mỹ có thể tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường bơ sữa của Canada, đồng thời giải quyết những quan ngại về mức thuế mà Mỹ đánh vào các loại xe hơi nhập khẩu.

Việc Washington quay lại với Ottawa là điều bất ngờ, như đã biết Mỹ và Canada đã căng thẳng thương mại nhiều năm nay. Tháng 4 năm ngoái, ông Trump phát lệnh đánh 24% thuế nhập khẩu gỗ xẻ từ Canada, đồng thời cáo buộc quốc gia láng giềng phá giá sữa – bản chất không khác mấy với cuộc chiến đang diễn ra với Trung Quốc.

Thái độ xuống nước của Mỹ cho thấy chiến tranh thương mại dần dần gây áp lực lên các doanh nghiệp nước này, cái họ cần nhất vào lúc này là thị trường để giải quyết nguy cơ cuộc khủng hoảng thừa. Nước Mỹ đang cho thấy giá trị của một cường quốc ngự trị lâu năm ở vị trí số một thế giới, họ không dễ bị cô lập như một vài luồng ý kiến phát đi sau Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 vừa kết thúc cách đây ít ngày.

Điều gì khiến Washington có thể kéo Canada trở lại cuộc chơi theo ý muốn của mình? Tất cả nhờ vào sự ảnh hưởng thương mại và sức mạnh của đồng bạc xanh ở Bắc Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. Vì vậy, có thể thấy rằng ông Trump vẫn đủ sức điều khiển những quân cờ trong tay áo, và có cảm giác nước Mỹ đã chuẩn bị rất bài bản trước khi ném quả “bom thuế” vào thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc.

Hàng giá rẻ từ Trung Quốc vào Mỹ qua cửa ngõ Canada và Mexico bị chặn lại, đồng thời Mỹ có thêm địa bàn để giảm áp lực do chiến tranh thương mại. Hệ quả của Liên minh thương mại Bắc Mỹ sẽ rất lớn đối với Trung Quốc và những nền kinh tế gắn chặt với đồng nhân dân tệ. Với liên mình này, ông Trump sẽ như hổ mọc thêm cánh và ông sẽ không dễ dàng dịu giọng với Bắc Kinh. Mỹ sẽ đâm “thủng trần” cuộc chiến tranh thương mại trong nay mai.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau hiệp định mới USMC (phiên bản NAFTA 2.0), Trump sẽ không cần Bắc Kinh?