Rùng rợn cảnh vớt xác 224 người thiệt mạng trong vụ lật phà ở Tanzania

Hà Kim (Theo AFP)| 24/09/2018 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tanzania tuyên bố quốc tang ngày 23/9 khi những thi thể đầu tiên từ tai nạn chìm phà thảm khốc tại Hồ Victoria được chôn cất, trong khi số người chết tăng lên 224.

Chính quyền Tanzania thông báo tính đến chiều 23/9, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ lật phà MV Nyerere trên hồ Victoria xảy ra 3 ngày trước đó đã lên tới 224 người. Hiện, nguyên nhân phà bị lật vẫn chưa được làm rõ, song giới chức Tanzania cho hay theo điều tra ban đầu, chiếc phà đã chở quá tải.

Bộ trưởng Lao động, Giao thông và Thông tin Tanzania, Isack Kamwelwe cho hay có khoảng 265 người có mặt trên phà khi xảy ra tai nạn trong khi tải trọng cho phép chỉ khoảng 100 hành khách.

Lực lượng chức năng đã xác định danh tính của 172 nạn nhân thiệt mạng. Nhiều người trong số các nạn nhân còn chưa xác định được danh tính. Những thi thể còn lại sẽ được chôn sau hoặc chờ người nhà đưa về tổ chức lễ tang riêng.

Rùng rợn cảnh vớt xác 224 người thiệt mạng trong vụ lật phà ở Tanzania

Lễ tang tập thể các nạn nhân vụ chìm phà ở Tanzania

Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa đã chủ trì lễ quốc tang ngày 23/9 tại đảo Ukara, cách điểm chiếc phà bị lật vài trăm mét. Theo Thủ tướng Majaliwa, chính phủ sẽ cho dựng một đài tưởng niệm tại Ukara để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn đường thủy kinh hoàng này.

Thủ tướng Majaliwa cho biết, trong số những người thiệt mạng có 126 phụ nữ, 27 trẻ em. Chỉ có 41 người sống sót sau thảm hoạ này. Ông đồng thời cho biết thêm, Các thợ lặn sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân còn đang mắc kẹt bên trong phà. Chính phủ sẽ thành lập một ủy ban điều tra đặc biệt gồm các chuyên gia nhằm làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này, đồng thời xem xét các hình thức xử lý những người liên quan.

Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm đang tìm cách lai dắt phà về cảng. Theo tư lệnh quân đội, Tướng Venance Mabeyo, quá trình này có thể mất từ 2 đến 3 ngày.

Vào ngày 20/9, phà MV Nyerere bị lật tại vị trí Đông Nam hồ Victoria. Các nhân chứng cho biết, ngoài số hành khách vượt quá quy định, trên phà còn chở nhiều hàng hóa, trong đó có ngô và ximăng. Điều tra sơ bộ cho thấy người điều khiển chiếc phà này không được cấp giấy phép thuyền trưởng.

Hồ Victoria là hồ nước ngọt lớn nhất châu Phi được bao quanh bởi Tanzania, Kenya và Uganda. Đây là nơi nhiều vụ tai nạn xảy ra.  Nguyên nhân phần lớn là do tàu chở khách quá cũ và không được bảo dưỡng, thường xuyên chở quá tải.

Năm 1996, hơn 800 người thiệt mạng sau khi tàu hàng và hành khách MV Bukosa chìm trên hồ Victoria. 6 năm trước, 144 người chết và mất tích khi phà chở quá tải chìm ngoài đảo Zanbizar.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rùng rợn cảnh vớt xác 224 người thiệt mạng trong vụ lật phà ở Tanzania