Raul Castro: Mỹ phải trả lại quyền kiểm soát Guantanamo cho Cuba

Minh Thi| 29/09/2015 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ phải trả lại quyền kiểm soát Vịnh Guantanamo cho Havana và dỡ bỏ lệnh trừng phạt kéo dài hàng thập kỷ qua đối với Cuba, Sputnik dẫn lời phát biểu của Chủ tịch Raul Castro tại Đại hội đồng LHQ tối 28/9.

Raul Castro: Mỹ phải trả lại quyền kiểm soát Guantanamo cho Cuba

Chủ tịch Cuba Raul Castro phát biểu tại phiên họp toàn thể kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ tối 28/9/2015. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu của mình tại phiên họp toàn thể kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng LHQ ở trụ sở New York, Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết, các quan hệ ngoại giao đã được tái thiết lập giữa Cuba và Mỹ. Hiện nay, một quá trình lâu dài và phức tạp nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ hai nước đã bắt đầu.

“Điều này sẽ chỉ có thể đạt được với việc trả lại cho đất nước chúng tôi khu vực đã bị kiểm soát bất hợp pháp bởi căn cứ hải quân Vịnh Guantanamo, chấm dứt các chương trình phát thanh và truyền hình, và những chương trình có tính chất nhằm lật đổ và gây mất ổn định nhằm cho hòn đảo này”.

Nhà tù Guantanamo trở nên nổi tiếng sau hàng loạt vụ bê bối liên quan tới tra tấn, lạm dụng tù nhân. Đây là nơi Mỹ giam giữ tù nhân và những nghi can khủng bố.

Sau khi nhậm chức vào năm 2009, Tổng thống Obama cam kết sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo, và đã phóng thích hoặc chuyển hơn một nửa trong số các tù nhân bị giam ở đó. Tuy nhiên, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, tuy nhiên, vẫn còn 112 tù nhân trong trung tâm giam giữ.

Trong thông điệp liên bang đầu năm 2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đóng cửa nhà tù Guantanamo trong năm nay.

Tháng trước, Thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy cho biết: “Nhà tù Guantanamo đáng ra đã bị đóng cửa cách đây một năm”, theo Sputnik.

Tuy nhiên, ông Leahy giải thích rằng, “một nhóm vài thành viên rất bảo thủ trong Quốc hội” đã phản đối Tổng thống Barack Obama chấm dứt hoạt động hoàn toàn nhà tù này, dù cho ông Obama đã đưa ra lời hứa như vậy.

Ngày 20/7/2015, Cuba và Mỹ chính thức nối lại quan hệ ngoại giao khi hai bên mở cửa trở lại đại sứ quán ở Washington DC và Havana.

Song, lệnh cấm vận thương mại hoàn toàn của Mỹ đối với Cuba, từ năm 1962, một trong những lệnh cấm vận tồn tại lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ được dỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Raul Castro: Mỹ phải trả lại quyền kiểm soát Guantanamo cho Cuba