QZ8501: Máy bay đã tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn

Hoàng Hà| 21/01/2015 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BBC dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia ngày 20/1 cho hay, QZ 8501 đã tăng tốc đột ngột trước khi ngừng hoạt động.

Ngày 20/1 Bộ trưởng Giao thông Indonesia, Ignasius Jonan cho biết, chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 bị tai nạn ở Biển Java hôm 28/12 đã đạt tốc độ cao hơn bình thường một cách đột ngột trước khi bị ngừng hoạt động.

QZ8501: Máy bay đã tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn

Hộp đen của máy bay QZ8501 được trục vớt và đưa về phân tích dữ liệu

Trước đó, sau khi rời thành phố Surabaya của Indonesia hôm 28/12, chiếc  Airbus A320-200 đã biến mất khỏi radar khi đang ở trên biển Java. Thời điểm tín hiệu máy bay biến mất, thời tiết trên biển Java rất xấu, mây dày đặc, gió bão kèm theo cả sấm sét.

Trước khi mất tín hiệu khoảng 5 phút, cơ trưởng đã xin phép trạm kiểm soát không lưu nâng độ cao của máy bay. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp thuận do điều kiện giao thông hàng không. Mặc dù cơ quan điều hành không lưu cho phép máy bay đảo hướng sang trái.

Một số nhà phân tích cho rằng máy bay bị mất lực nâng và rơi thẳng xuống biển do nó di chuyển quá chậm hoặc nâng mũi lên quá nhanh.

Trước đó, ngày 19/1, ông Andreas Hananto điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSC) xác nhận, "không phát hiện mối đe dọa nào" trong bản ghi âm giọng nói ở buồng lái của máy bay gặp nạn.

Ông cho hay, sau khi nghe kỹ bản ghi âm từ 2 hộp đen, các điều tra viên không phát hiện bất kỳ giọng nói của một người nào khác ngoài giọng nói của các phi công. Họ cũng không nghe thấy tiếng súng nổ, do đó có thể loại trừ khả năng khủng bố trên chuyến bay. Đồng thời, ông khẳng định, máy bay không phát nổ trước khi rơi.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
QZ8501: Máy bay đã tăng độ cao quá nhanh trước khi gặp nạn