QZ8501: Cơ trưởng rời khỏi ghế lái khi máy bay gặp nạn

Hà Kim| 01/02/2015 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Reuters, chiếc máy bay QZ 8501 đã gặp nạn khiến 126 người có mặt trên máy bay thiệt mạng khi cơ trưởng rời khỏi ghế lái vì một sự cố bất thường.

QZ8501: Cơ trưởng rời khỏi ghế lái khi máy bay gặp nạn

Các thành viên đội cứu hộ đưa 1 chiếc ghế từ chiếc máy bay QZ8501 về điểm tập kết hôm 19/1

Một nguồn tin từ cơ quan điều tra tiết lộ, chiếc máy bay QZ8501, đã bị lỗi trong hệ thống vi tính kiểm soát máy bay trước khi gặp nạn. Lỗi này nằm trong thiết bị FAC của máy bay, một thiết bị giống như cầu dao điện.

Theo điều tra, cơ trưởng Iriyanto đã cố gắng khởi động lại thiết bị nhưng không được và ông đã rời khỏi ghế để tắt thiết bị này. Tuy vậy, chiếc máy bay đã mất tầm kiểm soát đúng thời điểm ông rời khỏi chỗ ngồi.

Reuters dẫn lời một phi công chuyên lái máy bay A320 cho biết, việc tắt điện thiết bị FAC là rất bất thường, bởi thông thường các phi công chỉ cần nhấn nút khởi động lại nó.

Để ngắt được điện, cơ trưởng bắt buộc phải rời khỏi ghế, vì thiết bị này ở ngay sau lưng cơ phó. Từ chỗ ngồi của ông Iriyanto rất khó có thể với tay chạm tới đó.

Hành động này thực tế không ảnh hưởng trực tiếp tới máy bay, nhưng đã vô hiệu hóa cơ chế bảo vệ giúp ngăn máy bay tăng độ cao vượt quá tốc độ giới hạn. Nhưng trong thời điểm đó, cơ phó Remy Plesel với kinh nghiệm chỉ 2.275 giờ bay đã ngồi ghế lái thay cơ trưởng Iriyanto.

Một nguồn tin chưa được kiểm chứng cũng cho biết, hệ thống FAC của chiếc máy bay này cũng thỉnh thoảng gặp trục trặc khi cơ trưởng điều khiển trong nhiều ngày trước đó.

Một nguồn tin khác cho hay, ngay sau đó máy bay bắt đầu tăng độ cao với tốc độ chóng mặt rồi khựng lại trên không và rơi xuống biển. “Dường như cơ phó bị bất ngờ với hành động của cở trưởng. Khi ông Iriyanto quay trở lại ghế ngồi thì mọi việc đã quá muộn”, nguồn tin này nhấn mạnh.

Trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia (NTSC) thông báo, cơ phó Remi đã điều khiển chiếc chiếc phi cơ QZ8501 khi nó tăng độ cao quá đột ngột, sau đó lâm vào trạng thái mất lực nâng ở cánh máy bay rồi rơi xuống biển.

Thông tin này đã mở ra những giả định mới về vụ rơi máy bay QZ8501.

Hôm 30/1, Pháp đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rơi máy bay QZ8501 ở biển Java sau khi có thông tin cơ phó người Pháp cầm lái trước khi máy bay gặp nạn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
QZ8501: Cơ trưởng rời khỏi ghế lái khi máy bay gặp nạn