Quyết không cho Nga “thoát tội”, CIA từ chối chia sẻ thông tin vụ MH17

Nhật Minh| 27/03/2015 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Tình báo Trung ương Mỹ sẽ không công bố thông tin mới cập nhật về vụ tai nạn của chiếc máy bay MH17 hồi năm ngoái, RIA Novosti đưa tin.

Quyết không cho Nga “thoát tội”, CIA từ chối chia sẻ thông tin vụ MH17

Xác chiếc MH17 xấu số

Theo nhà báo Mỹ Robert Parry, người từng được giải thưởng nhờ việc khám phá những bê bối liên quan đến vụ Mỹ bán vũ khí cho Iran, sở dĩ CIA làm vậy bởi những thông tin này có thể giúp chính phủ Nga “thoát tội” liên quan đến vụ tai nạn hàng không thảm khốc năm 2014.

Ngày 17/7/2014, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại miền đông nam Ukraine, toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Nạn nhân đến từ 10 nước khác nhau, tuy nhiên phần lớn trong số đó là công dân của Hà Lan.

Chính phủ Kiev nhanh chóng cáo buộc những phần tử ly khai - được sự hỗ trợ của Moscow - đã “bắn rơi” MH17 bằng tên lửa do Nga chế tạo.

Ông Robert Parry cho biết: “Rõ ràng, có những thông tin mới nhất mà họ (CIA) không muốn nói ra. Những thông tin mà họ chia sẻ với tôi theo một hướng khác… Không có bằng chứng cho thấy chính phủ Nga đã viện trợ tên lửa cho lực lượng ly khai, hay thậm chí bằng chứng chỉ ra rằng một ai đó trong nhóm này có liên quan (đến vụ tai nạn)”.

Ông Parry kể rằng, khi ông yêu cầu CIA thông tin mới nhất liên quan đến vụ MH17, họ đã cung cấp cho ông báo cáo đánh giá từ ngày 22/7/2014 - bản báo cáo được công bố chỉ 5 ngày sau vụ thảm họa hàng không.

Ông nhận được từ nguồn tin đáng tin cậy rằng CIA đã tiến hành nhiều đánh giá về vụ tai nạn dựa trên tin tức tình báo mới hơn. Song CIA đã đáp lại yêu cầu của ông bằng thông tin không có tính cập nhật, ông Parry nói.

Hôm 19/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, truyền thông phương Tây đã chính thức “phớt lờ” thông tin từ những nhân chứng trước đây do truyền thông và các nhà điều tra Nga thu được, gồm cả những người chỉ ra sự hiện diện của một chiếc máy bay quân sự Ukraine trong vùng lân cận của vụ tai nạn

Báo cáo điều tra chính thức dự kiến sẽ được Hội đồng An toàn Hà Lan (DSB) công bố vào giữa năm nay, RIA Novosti cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết không cho Nga “thoát tội”, CIA từ chối chia sẻ thông tin vụ MH17