Quốc vương Ả Rập mang 800kg thực phẩm cùng 1.500 người tháp tùng thăm Nga

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/10/2017 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Nga với đoàn tháp tùng 1.500 người, hơn 800 kg thực phẩm và hơn 400 tấn hành lý. Chuyến thăm của ông đánh dấu lần đầu tiên người đứng đầu quốc gia Ả Rập chính thức tới Moscow.

Theo đó, vào tối muộn ngày 4/10, Quốc vương 81 tuổi của Ả Rập Xê Út đã tới Moscow, xuống chuyên cơ riêng bằng thang máy bằng vàng. Tuy nhiên, chiếc thang máy này đã dừng lại giữa chừng và Quốc vương Ả Rập phải tự đi bộ xuống nốt quãng đường còn lại.

Chính phủ Ả Rập Xê Út đã đặt toàn bộ hai khách sạn sang trọng cho chuyến thăm này, là Ritz Carlton và Four Seasons cho 1.500 người bao gồm cả nhân viên khách sạn riêng cho đoàn. Vì theo quốc vương Salman, những người được ông mang theo biết rõ sở thích và khẩu vị của mình. Nên ông đã không ngại mà thuê đứt hai khách sạn sang nhất tại Moscow để họ được nghỉ ngơi cũng như chăm sóc cho ông.

Quốc vương Ả Rập mang 800kg thực phẩm cùng 1.500 người tháp tùng thăm Nga

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman đã bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Nga với đoàn tháp tùng 1.500 người

Khách sạn Four Seasons đã phải yêu cầu một số khách hủy hợp đồng, thậm chí buộc những khách đặt phòng dài hạn ở đây phải ra ngoài ở. Một nhân viên ở khách sạn này cho hay toàn bộ khách sạn đã được đặt đến hết ngày 8/10 và không cho phép bất kỳ ai vào.

Không chỉ vậy, vật dụng trong khách sạn như thảm cũng được thay thế bằng đồ vật mang đi từ Ả Rập Saudi. Món ăn cũng được thay thế bằng 800kg thực phẩm riêng, phù hợp với khẩu vị của quốc vương.

Hành lý của vua Saudi còn bao gồm đồ nội thất, hai xe Mercedes Benz S600. Một máy bay sẽ di chuyển tuyến Riyadh - Moscow mỗi ngày để chở quả tươi và loại thịt phù hợp với tiêu chuẩn của đạo Hồi để phục vụ nhà vua và đoàn người.

Được biết, chi phí thuê trọn hai khách sạn trong chuyến thăm lần này của quốc vương Salman có thể lên tới 3 triệu USD (tươn đương 66 tỷ đồng), chưa bao gồm chi phí cho dịch vụ mà những người trong phái đoàn sử dụng.

Chuyến thăm bốn ngày của Quốc vương Ả Rập Xê Út được xem là chuyến thăm lịch sử, đánh dấu kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia. Bởi đây lần đầu tiên có một quốc vương Ả Rập Saudi đến Moscow. Trước kia, hai quốc gia từng là kẻ thù, vốn có nhiều bất đồng ở Syria, nay lại đang tìm cách thắt chặt mối quan hệ và cùng ký các hợp đồng vũ khí, năng lượng trị giá hàng tỷ USD.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, Nga hy vọng chuyến thăm này sẽ đem đến một động lực mới, mạnh mẽ hơn cho sự phát triển quan hệ song phương bởi tiềm năng trong mối quan hệ giữa hai nước lớn hơn rất nhiều so với tình hình hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Ả Rập mang 800kg thực phẩm cùng 1.500 người tháp tùng thăm Nga