Quốc hội Ukraine cải tổ nội các, bầu Thủ tướng mới

Hà Kim| 15/04/2016 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đợt cải tổ nội các lớn nhất của Ukraine kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2014, ngày 14/4 nước này đã bổ nhiệm ông Volodymyr Groysman, một đồng minh thân cận của Tổng thống Petro Poroshenko làm thủ tướng.

Quốc hội Ukraine cải tổ nội các, bầu Thủ tướng mới

Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm nguyên Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Volodymyr Groysman vào vị trí thủ tướng

Sau khi cựu Thủ tướng Arseniy Yatseniuk thông báo quyết định từ chức ngày 10/4, chưa đầy 2 tháng nhậm chức. Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm nguyên Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Volodymyr Groysman, 38 tuổi vào vị trí thủ tướng.

Tổng thống Petro Poroshenko hi vọng, việc bổ nhiệm ông Volodymyr Groysman vào chức vụ thủ tướng sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua, khiến Ukraine không thể tiếp nhận những khoản vay từ nước ngoài để vực dậy nền kinh tế do xung đột gây ra.

Việc bầu chọn tân Thủ tướng ở Quốc hội Ukraine thời gian qua đã diễn ra không hề đơn giản. Là người đề cử ông Groysman, Tổng thống Poroshenko thậm chí đã đưa ra tối hậu thư, đe dọa giải tán Quốc hội nếu không xác định được tân Thủ tướng và thànhphần chính phủ.

Quốc hội Ukraine cải tổ nội các, bầu Thủ tướng mới

Tân Thủ tướng Ukraine cam kết sẽ giải quyết vấn nạn tham nhũng và thắt chặt quan hệ với Liên minh châu Âu

Ông Groysman nhận được 243 phiếu thuận, vượt xa con số 226 phiếu cần thiết. Ông cam kết sẽ giải quyết vấn nạn tham nhũng cố hữu của Ukraine, đồng thời thắt chặt quan hệ với Liên minh châu Âu.

Trong nội các mới, vị trí bộ trưởng tài chính và bộ trưởng kinh tế gần như chắc chắn thuộc về Oleksandr Danylyuk và Stepan Kubiv, những người thân cận của ông Poroshenko.

Tổng thống Poroshenko - người giàu thứ sáu tại Ukraine nhờ Công ty bánh kẹo Roshen - cho biết chính phủ mới phải thực hiện những cải cách lớn nếu có gói cứu trợ trị giá 17,5 tỉ USD từ IMF.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Ukraine cải tổ nội các, bầu Thủ tướng mới