Quốc hội Iraq họp khẩn sau khi sân bay Basra bị tấn công tên lửa

Hà Kim (Theo AP)| 09/09/2018 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những đối tượng chưa xác định danh tính đã bắn 3 quả rocket vào khu vực sân bay Basra, nằm gần Lãnh sự quán Mỹ tại Basra. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhiều người đang biểu tình phản đối Iran.

AP ngày 8/9 dẫn lời lực lượng an ninh Iraq cho biết, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 8h (12h giờ Hà Nội) ngày 8/9. Các quả rocket bắn vào khu vực vòng ngoài của sân bay nên không gây thương vong hoặc làm gián đoạn hoạt động của sân bay và các chuyến bay vẫn cất cánh, hạ cánh như lịch trình. Hiện không rõ bên nào đã phóng ba quả rocket Katyusha.

Basra là sân bay quốc tế lớn thứ hai ở Iraq, nằm ở thành phố Basra, miền nam nước này. Lãnh sự quán Mỹ nằm liền kề cơ sở này.

Vụ tấn công xảy ra không lâu sau khi lệnh giới nghiêm được dỡ bỏ và vài giờ sau khi cảng biển chính của Iraq, Umm Qasr, mở cửa trở lại. Trước đó, người biểu tình đã phong tỏa lối vào cảng biển này, gây đình trệ toàn bộ hoạt động tại đây.

Tuy nhiên, trong ngày 8/9, đường phố tại Basra đã ổn định hơn. Các tổ chức kêu gọi biểu tình cho biết tạm dừng các cuộc biểu tình sau một buổi tối bạo lực leo thang trong khi lực lượng an ninh tăng cường đã được điều động để hỗ trợ.

Quốc hội Iraq họp khẩn sau khi sân bay Basra bị tấn công tên lửa

Người biểu tình tại gần một tòa nhà chính quyền bị phóng hỏa ở Basra ngày 7/9

Cùng ngày 8/9, Quốc hội Iraq đã tiến hành phiên họp khẩn cấp, thảo luận cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Basra trong khi Thủ tướng Haider al-Abadi đã cảnh báo phản đối việc chính trị hóa cuộc khủng hoảng này.

Thủ tướng al-Abadi cũng cho biết, đã ra lệnh điều tra lực lượng an ninh vì không hoàn thành trách nhiệm trong việc bảo vệ các cơ quan chính phủ cũng như lãnh sự quán Iran. Lãnh đạo lực lượng Chỉ huy hoạt động Basra và Cảnh sát Basra đều bị sa thải trong ngày 8/9.

Theo đó, biểu tình tại tỉnh Basra đã bắt đầu từ tháng 7 và bùng phát bạo lực từ ngày 3/9 vừa qua khi người Iraq bất bình về nạn tham nhũng, dịch vụ công kém và nạn thấp nghiệp tăng đang biểu tình chống Iran. Họ cho rằng ảnh hưởng của Iran trong vấn đề chính trị của Iraq đã dẫn đến những vấn đề nói trên.

Ngày 7/9, nhiều đối tượng quá khích Iraq đã xông vào và đốt phá tòa lãnh sự Iran ở thành phố Basra. Họ đốt cờ nước này và giẫm đạp lên chân dung lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Họ còn thiêu lốp xe trên các đường lớn, cao tốc và ném bom xăng vào các tòa nhà chính phủ.

Trong khi đó, một nhóm người biểu tình khác xông vào một cơ sở xử lý nước nối với mỏ dầu West Qurna 2, bắt 2 nhân viên mỏ dầu làm con tin trong khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi tự động thả họ ra.

Giới chức y tế Iraq cho biết ít nhất 13 người biểu tình đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh kể từ ngày 3/9. Trong khi đó, hàng chục nhân viên an ninh cũng bị thương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Ghasemi đã lên án vụ phá hoại. Ông kêu gọi trừng phạt tối đa những kẻ tấn công. Dù Mỹ có nhiều bất đồng với Iran, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích vụ phóng hỏa dù không đề cập rõ ràng Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Iraq họp khẩn sau khi sân bay Basra bị tấn công tên lửa