Quốc Hội Anh dự kiến thông qua việc tham gia chiến dịch không kích IS

Hà Kim| 26/09/2014 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông tin từ Reuters, hôm nay tại một phiên họp đặc biệt, Thủ tướng Anh, David Cameron dự kiến sẽ thông qua quốc hội để tham gia các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào chiến binh Nhà nước Hồi giáo Iraq.

Ông David Cameron nói, Nhà nước Hồi giáo đã chiếm dải lãnh thổ ở Iraq và Syria, điều này là mối đe dọa đối với an ninh của Anh vì thế Anh không thể bỏ qua. Ông còn khẳng định, ông tin tưởng chiến thắng hỗ trợ đa đảng.

Cho đến nay, ông Cameron không tham gia các hành động chiến tranh nào sau thất bại nặng nề vào năm ngoái, khi các nhà lập pháp từ chối các cuộc không kích của Anh chống lại lực lượng chính phủ Syria. Việc bỏ phiếu cũng làm giảm những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama để giành quyền hỗ trợ cho các cuộc không kích vào lực lượng Damascus. Cuộc không kích này sau đó đã bị hủy bỏ vào phút chót, 

Quốc Hội Anh dự kiến thông qua việc tham gia chiến dịch không kích IS

Thủ tướng Anh David Cameron

Việc thông qua này sẽ đưa Anh vào một hành động quân sự mới kể từ năm 2011 khi Anh tham gia chiến dịch chống lại các lực lượng Muammar Gaddafi ở Libya. Tuy nhiên, người Anh lo ngại về các cuộc chiến tranh khác sau đó.

Điều khiến ông David Cameron lo lắng và coi như mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia là Anh có khoảng 500 công dân đi chiến đấu ở Syria và miền bắc Iraq. Các phần tử cực đoan có thể về nước và khơi mào cho những hành động khủng bố sau này.

Ông cũng nhấn mạnh, việc tham gia của các cường quốc trong khu vực cũng rất quan trọng. Cần phải có những nỗ lực để tránh một cuộc tấn công vào các nước phương Tây.

Một liên minh bao gồm Hoa Kỳ và các đồng minh Trung Đông như Ả Rập Saudi và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã bắt đầu ném bom các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria . Pháp cũng đã tham gia vào các cuộc tấn công vào quân nổi dậy ở Iraq. Tuy nhiên cho đến nay, Pháp chưa tham gia chiến tranh ở Syria. Úc, Bỉ và Hà Lan cũng xem xét việc tham gia các cuộc không kích ở Iraq.

Mặc dù bất đồng quan điểm, nhà lãnh đạo của phe đối lập đảng Lao động, Ed Miliband cho biết các nhà lập pháp của ông sẽ hỗ trợ quyết định này. Tuy nhiên, trong bối cảnh quan ngại về pháp lý và kỹ thuật, chính phủ sẽ không chấp thuận cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo qua biên giới vào Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Hội Anh dự kiến thông qua việc tham gia chiến dịch không kích IS