Quan hệ Mỹ - Anh bất ngờ dậy sóng vì Twitter của Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/12/2017 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ngày qua mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ - Anh bỗng trở lên căng thẳng sau khi Tổng thống Trump và Thủ tướng May chỉ trích qua lại về việc ông Trump chia sẻ video chống Hồi giáo trên Twitter.

Theo đó, nguồn cơn của sự căng thẳng này bắt nguồn từ Twitter cá nhân của Tổng thống Trump, khi ông đăng lại một video vào ngày 29/11 có nội dung chống Hồi giáo. Video vốn do Jayda Fransen, thủ lĩnh nhóm Nước Anh Trước tiên cực hữu và chống nhập cư ở Anh, chia sẻ lần đầu. Bà Fransen từng bị kết tội hồi tháng trước vì lạm dụng một phụ nữ Hồi giáo.

Được biết, nội dung video mà Tổng thống Trump chia sẻ cho thấy cảnh nhóm người Hồi giáo đang đánh đập một thiếu niên, phá huỷ một tượng của tôn giáo khác. Hành động này của Trump ngay lập tức bị nhiều nghị sĩ Anh phản đối.

Quan hệ Mỹ - Anh bất ngờ dậy sóng vì Twitter của Tổng thống Trump

Quan hệ Mỹ - Anh bất ngờ dậy sóng vì Twitter của Tổng thống Trump

Đặc biệt, trong cuộc đụng độ ngoại giao trên mạng xã hội, Tổng thống Trump còn nêu đích danh thủ tướng Anh và nói rằng: "Theresa May, đừng nhằm vào tôi mà hãy chú trọng vào khủng bố Hồi giáo cực đoan đang diễn ra ở Anh".

Bà Theresa May cùng nhiều nghị sĩ Anh đã tỏ thái độ bất bình và chỉ trích việc làm của Tổng thống Trump. Trong một cuộc họp bất thường ngày 30/11, nhiều nghị sĩ Anh từ các đảng phái đã chỉ trích ông Trump là "phân biệt chủng tộc và xấu xa”. Dù muốn tăng cường quan hệ với Mỹ, nhưng thủ tướng Anh phải công khai khẳng định việc Tổng thống Trump chia sẻ video gây tranh cãi là điều sai lầm.

Không chỉ người Anh mà chính các nghị sĩ Mỹ cũng không thể đồng tình với hành động của Tổng thống Trump. Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, ông "kinh ngạc" vì bài "tweet" của Tổng thống. Trong khi Thượng nghị sĩ Orrin Hatch tỏ ra ủng hộ thủ tướng Anh, gọi bà May là một trong những lãnh đạo thế giới xuất chúng nhất.

Có thể thấy, từ sau Brexit, chiến lược của thủ tướng Anh là tăng cường, củng cố quan hệ Anh - Mỹ, nên bà May là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến gặp ông Trump ngay sau ngày nhậm chức của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump lại nhiều lần "chọc giận" dân Anh khi tỏ ra can thiệp vào chính trị nước này.

Do vậy, người dân Anh vốn sẵn không ưa Tổng thống Trump, nay cơn giận dữ của họ ngày càng tăng. Khoảng 1,8 triệu người Anh đã ký vào một đơn thỉnh nguyện trên mạng để yêu cầu chính phủ thu hồi lại lời mời Tổng thống Trump đến Anh.

Tuy nhiên, thủ tướng Anh khẳng định sẽ không rút lại mời mời ông Trump thăm chính thức. Bà May cho biết, lời mời đã được đưa ra và được chấp thuận, hai bên đang thảo luận về ngày cụ thể, sẽ không có sự thay đổi nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ - Anh bất ngờ dậy sóng vì Twitter của Tổng thống Trump