Quân đội Syria tấn công dữ dội sào huyệt của IS ở Al-Qaryatain

Minh Thi| 03/04/2016 23:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát một thành phố chiến lược từ tay IS vào ngày 3/4, một tuần sau chiến thắng tại thành phố di sản Palmyra.

Quân đội Syria tấn công dữ dội sào huyệt của IS ở Al-Qaryatain

Quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Al-Qaryatain từ tay IS sau chiến thắng tại thành phố cổ Palmyra hôm 27/3. Ảnh: AFP

Đài truyền hình nhà nước Syria (SANA) đưa tin, với sự hỗ trợ của các lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus, quân đội Syria đã “nghiền nát các cứ điểm cuối cùng” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thành phố chiến lược Al-Qaryatain đã hoàn toàn ổn định và thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra ở phía đông và đông nam Al-Qaryatain.

Trước đó, ngày 27/3, dưới sự yểm trợ của chiến đấu cơ Nga, quân đội Syria đã chiếm lại được Palmyra, “Hòn ngọc của sa mạc”, từ tay IS. Chiến thắng này có ý nghĩa quan trọng trong việc cổ vũ lực lượng binh sĩ đang nỗ lực chống lại tổ chức khủng bố cực đoan khét tiếng thế giới này.

Al-Qaryatain nằm ở tỉnh miền trung Homs, là nơi sinh sống của nhiều thành phần dân cư, Sunni, Shiite và Thiên Chúa giáo, bị rơi vào tay lực lượng khủng bố IS từ tháng 8 năm ngoái.

Thành phố này được xem là một vị trí chiến lược nằm giữa Palmyra và khu vực núi non Qalamoun, ở biên giới giữa Syria và Libăng.

Kể từ khi IS chiếm được Al-Qaryatain, nó đã trở thành một giao lộ quan trọng nối các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát và cho phép chúng chuyển vũ khí tới các thành trì ở Thủ đô Damascus, cách đó khoảng 120km.

Theo Giám đốc SOHR, ông Rami Abdel Rahman, có Al-Qaryatain trong tay, lực lượng chính phủ gần như nắm toàn bộ quyền kiểm soát tỉnh Homs. Lúc này, IS chỉ còn lại Sukhna ở phía đông bắc Palmyra.

Thêm vào đó, việc tái chiếm Al-Qaryatain sẽ giúp quân đội Syria bảo toàn các vị trí đã giành lại được ở Palmyra, đồng thời tạo bàn đạp tiến tới giành lại toàn bộ sa mạc Syria, trải dài đến biên giới với Iraq ở phía nam nước này, ông Abdel Rahman nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Syria tấn công dữ dội sào huyệt của IS ở Al-Qaryatain