Quân đội Syria bất ngờ phát hiện hố chôn tập thể ở Palmyra

Minh Thi| 03/04/2016 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tuần sau khi giành lại quyền kiểm soát từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), quân đội Syria đã phát hiện được một hố chôn tập thể ở thành phố cổ Palmyra.

Quân đội Syria bất ngờ phát hiện hố chôn tập thể ở Palmyra

Quang cảnh thành phố di sản Palmyra sau khi quân đội Syria giành lại được quyền kiểm soát từ tay IS. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 2/4 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, ngôi mộ nằm ở phía đông bắc thành phố di sản Palmyra. Đây là ngôi mộ duy nhất mà lực lượng chính phủ Syria phát hiện được ở xa trung tâm thành phố.

Hố chôn này chứa tổng cộng 45 thi thể của các quan chức, binh sĩ, những người ủng hộ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad và người thân của họ. Họ bị IS hành quyết bằng cách xử bắn hoặc chặt đầu, nguồn tin nêu rõ.

Trong số 45 thi thể có 24 người là dân thường, bao gồm 3 trẻ em, AFP cho biết thêm.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) ngày 1/4 đưa tin, hố chôn chứa nhiều thi thể của phụ nữ và trẻ em, một số đã bị chặt đầu.

Quân đội Syria bất ngờ phát hiện hố chôn tập thể ở Palmyra

Binh sĩ lực lượng chính phủ Syria đang canh gác tại thành phố Palmyra ngày 1/4. Ảnh: Reuters

Tháng 5 năm ngoái, khi IS chiếm được Palmyra, truyền thông nhà nước Syria khi đó cho biết, các tay súng IS cực đoan đã giết ít nhất 400 người chỉ trong 4 ngày đầu giành quyền kiểm soát.

Còn theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR), trong thời gian chiếm đóng Palmyra, IS đã xử tử ít nhất 280 người, sau đó chôn ở khu vực ngoại ô thành phố.

Tuần trước, lực lượng IS đã bị đánh bật ra khỏi thành phố cổ Palmyra. Không chỉ thất bại tại Palmyra, IS còn chịu nhiều tổn thất và liên tiếp bị tấn công trên nhiều mặt trận.

Nhiều chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố này đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích do quân đội Mỹ và quân đội Syria tiến hành, cùng sự yểm trợ của chiến đấu cơ Nga.

Giới quan sát nhận định, chiến thắng tại Palmyra là một bước ngoặt quan trọng đối với cuộc chiến chống  IS của quân đội Syria. Đồng thời, đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự yếu thế của IS tại khu vực Trung Đông. Lãnh thổ do IS kiểm soát ở Iraq và Syria cũng đang dần bị thu hẹp trước sự phản công từ các lực lượng chính phủ và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Syria bất ngờ phát hiện hố chôn tập thể ở Palmyra