Quan chức Liên Hợp Quốc đề nghị tổng thống Philippines đi kiểm tra tâm thần

Hà Kim| 11/03/2018 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines vừa lên tiếng phản đối nghiêm trọng bình luận thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng mà Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đưa ra để bôi nhọ Tổng thống Duterte.

Reuters đưa tin, ngày 10/3, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho rằng, việc Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc yêu cầu Tổng thống Duterte đi khám tâm thần có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm.

Theo đó, vào ngày 9/3, Zeid Ra'ad al-Hussein, Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền đã nói rằng: "Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cần phải đi kiểm tra tâm thần, vì những hành động của Manila nhằm vào nhân viên Liên Hợp Quốc”.

Quan chức Liên Hợp Quốc đề nghị tổng thống Philippines đi kiểm tra tâm thần

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trước đó, Bộ Tư pháp Philippines đã đệ đơn kiện tại một tòa án Manila để yêu cầu tòa tuyên bố 600 người, bao gồm cả một báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc là "những kẻ khủng bố". Ngay lập tức, Philippines đã phản đối lời bình luận thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng mà ông al-Hussein đưa ra để bôi nhọ Tổng thống Philippines.

Ngoại trưởng Cayetano cho biết, bình luận của ông al-Hussein có thể đặt ra một tiền lệ nguy hiểm khi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc trở thành nạn nhân của những người tìm cách chính trị hóa và biến nhân quyền thành vũ khí để gây ảnh hưởng xấu đến các chính phủ.

Được biết, ông Zeid cùng các quan chức Liên Hợp Quốc về nhân quyền gần đây dành nhiều sự chú ý cho cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi của ông Duterte. Cảnh sát Philippines đã tiêu diệt hơn 4.100 nghi phạm dính líu ma túy. Các nhóm nhân quyền cho rằng con số trên thực tế còn cao hơn 8.000 người, mô tả đây là tội ác chống lại nhân loại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Liên Hợp Quốc đề nghị tổng thống Philippines đi kiểm tra tâm thần