Quan chức Australia gay gắt đòi đuổi học bé gái không đứng lên khi hát quốc ca

Hà Kim (Theo CNN)| 14/09/2018 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Australia phản ứng gay gắt và đòi đuổi học cô bé 9 tuổi Nielsen vì cô bé cho rằng quốc ca nước này không tôn trọng người bản địa.

CNN ngày 12/9 đưa tin, Harper Nielsen, học sinh trường tiểu học Kenmore South State ở bang Queensland, Australia cho biết, em vẫn ngồi khi quốc thiều vang lên bởi tin rằng bài hát "Advance Australia Fair" không tôn trọng những thổ dân bản xứ.

Cô bé 9 tuổi giải thích và đề cập tới câu hát "tất cả người Australia cho chúng ta niềm hân hoan, bởi chúng ta còn trẻ và tự do" trong quốc ca. Theo cô bé, bài hát chỉ đề cao người da trắng. Câu hát "chúng ta còn trẻ" đồng nghĩa với việc hoàn toàn bỏ qua những thổ dân Australia từng có mặt tại đây trước chúng ta tới 50.000 năm.

Quan chức Australia gay gắt đòi đuổi học bé gái không đứng lên khi hát quốc ca

Harper Nielsen, học sinh trường tiểu học Kenmore South State ở bang Queensland, Australia

Phản ứng trước sự việc trên, Thượng nghị sĩ cánh hữu Pauline Hanson cáo buộc ngôi trường đã "tẩy não" học sinh, đồng thời kêu gọi đuổi học Nielsen. Trong một bài hát biểu, bà Pauline Hanson cho biết, đứa trẻ này đã bị tẩy não và bà sẽ chấn chỉnh lại cô bé đang đi sai hướng này. Đồng thời nhấn mạnh, phụ huynh của Nielsen phải chịu trách nhiệm cho việc khuyến khích điều này.

Cựu thủ tướng Australia Tony Abbott cũng phát biểu trên đài phát thanh rằng, Nielsen nên tuân theo các quy tắc. Việc đứng lên hát quốc ca chỉ là một hành động cho thấy phẩm chất tốt và phép lịch sự.

Jarrod Bleijie, thành viên đảng Tự do Quốc gia Queensland nói rằng, Nielsen chỉ là một "đứa trẻ" và cha mẹ cô bé thật đáng xấu hổ vì đã lợi dụng con mình như con tốt chính trị. Hãy ngừng việc phản đối ngu ngốc này lại, đứng lên và tự hào hát vang bài quốc ca.

Chính trị gia này nói thêm rằng, việc cô bé ngồi trong lễ cử quốc ca là không tôn trọng các cựu chiến binh và đề nghị đình chỉ học Nielsen nếu cô bé tiếp tục hành vi này.

Sở giáo dục Queensland cho biết trường Kenmore South State chưa từng đề nghị đuổi học hay đình chỉ Nielsen vì không đứng lên hát quốc ca. Thay vào đó, họ cố gắng tôn trọng nguyện vọng của học sinh bằng cách đưa ra lựa chọn thay thế, chẳng hạn như không hát theo.

Mark Nielsen, cha của cô bé đã gặp hiệu trưởng để bàn cách giải quyết, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận nào. Ông Nielsen cho rằng, hành động của con mình rất "dũng cảm".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức Australia gay gắt đòi đuổi học bé gái không đứng lên khi hát quốc ca