Quá tam ba bận, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lại thừa nhận đã ra lệnh bắn hạ Su-24

Minh Thi| 29/07/2016 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có lẽ các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ luôn biết cách làm thế giới bất ngờ. Và điều bất ngờ đó tiếp tục liên quan đến nước Nga, mà cụ thể là vụ Su-24 bị bắn hạ hồi năm ngoái.

Quá tam ba bận, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lại thừa nhận đã ra lệnh bắn hạ Su-24

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu một lần nữa thừa nhận chính ông đã hạ lệnh bắn rơi Su-24

Ngày 28/7, Hurriyet Daily News bất ngờ đưa tin: cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận, chính ông đã ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Tuy nhiên, đây không phải thông tin nóng sốt trên các mặt báo như khi vụ việc mới xảy ra hồi tháng 11/2015. Bởi chính ông Ahmet Davutoglu, khi còn ở trên cương vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đã từng nhận trách nhiệm vụ việc này.

Có lẽ, điều làm người ta ngạc nhiên là, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khiến công chúng bàng hoàng khi bất ngờ gửi thư xin lỗi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin (dù trước đó kiên quyết nói “không”), thì giờ đây lại đến ông Davutoglu. Bởi, chỉ mới hồi đầu năm, chính ông là người đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn tuyên bố trước đó của mình.

“Tôi không trực tiếp ra lệnh bắn máy bay Nga”, ông nói. Ông cũng khẳng định, không thể kịp ra lệnh nếu Su-24 của Nga chỉ đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong 17 giây.

Ông Davutoglu lý giải, ở cương vị Thủ tướng, ông phải ban hành sẵn hướng dẫn về cách phản ứng trước các mối đe dọa. Chúng “không hề mới và sẽ được áp dụng mà không cần mệnh lệnh từ tôi”, ông nói.

Đồng thời mới đây, trả lời phỏng vấn NTV hôm 15/7, cựu Thủ tướng Davutoglu cho biết, trước khi xảy ra vụ Su-24, Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép lực lượng không quân được quyền bắn hạ các máy bay xâm phạm không phận nước này.

“Theo quy định của nước ta, Thủ tướng đưa ra quy tắc sử dụng vũ khí bằng văn bản cho Bộ Tổng tham mưu. Tôi đã ban hành nghị định này vào ngày 10/10”. Ông khẳng định, lệnh này không chỉ liên quan đến một chiếc máy bay của Nga, mà là chỉ thị chung cho sự an toàn không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hurriyet Daily News, lệnh được ban hành sau khi có “nhiều vi phạm trong hoạt động của máy bay Nga” tham gia chiến dịch không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Lời phủ nhận hàm ý đổ lỗi cho phi công Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa được Phó Chủ tịch đảng cầm quyền - Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) Yasin Aktai đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên Sputnik vài ngày sau đó.

“Quyết định bắn hạ máy bay đã được thực hiện trên không trung. Những quyết định như vậy được thực hiện bởi các phi công, và nó được hướng dẫn bởi các quy tắc của việc sử dụng vũ lực”, ông Yasin Aktai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quá tam ba bận, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lại thừa nhận đã ra lệnh bắn hạ Su-24