Qatar không thể chấp nhận bản yêu sách của các nước Arab

Hà Kim (Theo Reuters)| 02/07/2017 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thời hạn thực hiện tối hậu thư sắp hết, Qatar vẫn quyết không thảo luận bất kỳ giải pháp nào ảnh hưởng đến chủ quyền, nhưng khẳng định Doha sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận về những mối bất bình của các nước Arab.

Hôm qua 1/7, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar khẳng định yêu cầu mà các nước Arab đưa ra đối với Doha là để từ chối chứ không phải thực thi, đồng thời cho rằng mục tiêu của họ không nhằm tiêu diệt khủng bố mà cố tình xâm phạm chủ quyền của Qatar.

Tuy nhiên, Reuters trích lời của Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani phát biểu tại Rome cho hay, Doha vẫn sẵn sàng ngồi xuống và thảo luận về những mối bất bình của các nước Arab để đưa ra những “điều kiện” hợp lý hơn.

Qatar không thể chấp nhận bản yêu sách của các nước Arab

Qatar không thể chấp nhận bản yêu sách của các nước Arab

Tuyên bố của Bộ trưởng ngoại giao Qatar đưa ra khi tối hậu thư mà Saudi Arabia và các quốc gia đồng minh gửi đến Qatar hết thời hạn. Trong 13 điều kiện mà các nước Arab láng giềng yêu cầu bao gồm việc Qatar phải chấm dứt ủng hộ các nhóm “khủng bố”, đóng cửa kênh truyền hình vệ tinh Al Jazeera, hạ thấp quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa một căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nước Arab khẳng định những yêu cầu này là nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh kéo dài một tháng nay và không thể đàm phán lại. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn được tiến hành nếu Doha không tuân thủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Sheikh Mohammed vẫn tỏ ra rất cứng rắn và cho biết, ngay từ đầu Doha đã rất rõ ràng về vấn đề này. Qatar sẽ không chấp nhận bất kỳ điều gì xâm phạm đến chủ quyền của Qatar cũng như bất cứ điều gì nhằm áp đặt Qatar.

Trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng ngoại giao được coi là tồi tệ nhất khu vực Trung Đông từ nhiều năm qua, ngày 30/6, đại diện của Qatar đã gặp các quốc gia ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tìm kiếm sự ủng hộ và chống lại lệnh cấm vận của các nước Arab vùng Vịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qatar không thể chấp nhận bản yêu sách của các nước Arab