Putin bác bỏ đề nghị trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ

Hà Kim| 31/12/2016 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước Nga sẽ không trục xuất bất cứ ai để phản ứng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow. Đồng thời, điện Kremlin sẽ đưa máy bay tới Mỹ đón những người bị trục xuất.

Theo đó, vào ngày 29/12, Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa hai cơ sở của Nga tại New York và Maryland, cho rằng các nhân viên Nga sử dụng chúng vì "mục đích liên quan đến tình báo".

Trước động thái đó, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đệ trình đề xuất lên Tổng thống Putin về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và cấm các nhân viên ngoại giao Mỹ sử dụng hai cơ sở ở Moscow, để trả đũa lệnh trục xuất và lệnh cấm của Washington. Lavrov cũng cho biết, các cáo buộc rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 là vô căn cứ.

Putin bác bỏ đề nghị trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ

Putin bác bỏ đề nghị trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã từ chối đề xuất của Bộ Ngoại giao về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ. Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Putin hôm qua nói trong thông cáo rằng, "Chúng tôi sẽ không trục xuất bất kỳ ai".

Ông Putin còn cho biết thêm, không giống chính quyền Mỹ, chúng tôi sẽ không nhằm vào bất kỳ nhà ngoại giao nào cũng như gia đình của họ trước Năm mới. Chúng tôi cũng sẽ không cấm cản các gia đình và con cháu của họ dành ngày lễ năm mới tại những nơi họ quen thuộc. Hơn thế nữa, chúng tôi còn mời các thành viên gia đình của các nhà ngoại giao đó tới ăn mừng lễ đón chào năm mới tại Điện Kremlin.

Ông Putin cũng cho biết, ông coi lệnh trừng phạt của Mỹ là một bước đi làm xói mòn quan hệ giữa Moscow và Washington và lấy làm tiếc khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ theo cách này. Ông giải thích quyết định của Tổng thống Barack Obama có ý khiêu khích nhưng Nga sẽ không trả đũa.

Tổng thống Putin nói trong một tuyên bố được công khai trên website chính thức của Điện Kremlin là, “Chúng tôi có quyền trả đũa, nhưng chúng tôi sẽ không hạ mình để đáp lại lối ngoại giao nhà bếp vô trách nhiệm này. Chúng tôi sẽ có những động thái nhằm nối lại quan hệ Nga – Mỹ dựa trên chính sách mà chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump áp dụng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Putin bác bỏ đề nghị trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ